Nga giục Mỹ dỡ bỏ trừng phạt để cứu người Iran trong dịch COVID-19

Thứ Hai, 23/03/2020, 14:12
Nga kêu gọi Mỹ từ bỏ các biện pháp trừng phạt đơn phương chống Iran trong bối cảnh quốc gia này đang đối mặt với tình trạng thiếu thốn nguồn lực chống dịch COVID-19.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: TASS

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ từ bỏ hành động vô nhân đạo khi áp dụng các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Iran, quốc gia đang đối mặt với tình trạng thiếu nguồn lực giải quyết vấn đề y tế khẩn cấp vì dịch COVID-19", PressTV dẫn phát biểu ngày 21/3 của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.

Theo lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Mỹ nhận thức rõ sự khác biệt giữa việc "phân phát hàng viện trợ nhân đạo một lần" và việc Iran thiếu hụt nguồn ngân sách ứng phó dịch bệnh do không thể xuất khẩu hàng hoá dưới áp lực từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Phát biểu của ông Ryabkov được đưa ra trong bối cảnh Mỹ mới đây đề nghị giúp Iran chống dịch COVID-19 nhưng lập tức bị Tehran từ chối. Iran hiện là quốc gia bị ảnh hưởng lớn nhất bởi dịch ở Trung Đông, với hơn 21.000 ca dương tính và gần 1.700 ca tử vong.

Chính quyền Iran nhiều lần lên án các lệnh trừng phạt của Mỹ và cho rằng chúng cản trở nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh bùng phát ở nước này. Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã kêu gọi Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt này khi Iran đang vật lộn để kiểm soát bệnh dịch.

Cách đây vài ngày, Ngoại trưởng Iran Zavad Zarif cho biết nước này đã đề nghị Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho vay khẩn cấp 5 tỷ USD phục vụ công tác chống COVID-19, song chưa rõ IMF có giải ngân khoản vay hay không.

Ngoại trưởng Zarif cũng kêu gọi các quốc gia khác ngoài Mỹ hỗ trợ Iran khẩu trang y tế, máy thở, đồ bảo hộ, bộ dụng cụ xét nghiệm và các vật tư y tế cần thiết khác. "Virus không phân biệt đối xử. Nhân loại cũng đừng nên làm vậy", Ngoại trưởng Iran nói.

Thiện Minh
.
.
.