Nga đóng cửa biên giới với Trung Quốc, thêm 42 người chết vì viêm phổi

Thứ Sáu, 31/01/2020, 08:04
Chính phủ Nga thông báo đóng cửa biên giới với Trung Quốc và ngừng cấp thị thực điện tử cho du khách nước này để ngăn dịch viêm phổi Vũ Hán do virus Corona chủng mới lây lan.
Đường biên giới chung giữa Nga và Trung Quốc tạm bị đóng cửa. Ảnh: Mirror

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ngày 30-1 cho biết ông đã ký sắc lệnh nhằm triển khai các biện pháp để đóng cửa biên giới ở vùng Viễn Đông giáp với Trung Quốc để đối phó đợt bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán do virus Corona chủng mới (nCoV) gây ra, Sputnik đưa tin.

"Chúng ta phải làm mọi thứ để bảo vệ người dân của mình", ông Mishustin nói và cho biết thêm các biện pháp sẽ được kéo dài tới chừng nào dịch bệnh thuyên giảm.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga thông báo nước này sẽ tạm ngưng cấp thị thực điện tử cho công dân Trung Quốc, vốn được sử dụng để nhập cảnh vào các khu vực của vùng Viễn Đông và miền Tây Nga.

Bộ Ngoại giao Nga cũng ra khuyến cáo công dân không nên du lịch Trung Quốc và những người ở Trung Quốc nên liên lạc với đại sứ quán Nga để được hướng dẫn hoặc được sơ tán về nước.

Nga hiện chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm viêm phổi Vũ Hán, song chính phủ của ông Mishustin đã thành lập một đội đặc nhiệm để ngăn chặn khả năng dịch bệnh lây lan. Moscow cách đây vài hôm thông báo được Trung Quốc chia sẻ bộ mã gen của nCoV và đang phát triển vaccine.

Tính đến sáng nay (31-1), chính quyền tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc xác nhận thêm 1.220 trường hợp dương tính với virus nCoV, nâng số người mắc viêm phổi ở Trung Quốc lên 9.356. Số người thiệt mạng hiện đã là 213, tăng 42 trường hợp so với trước đó một ngày.

Dịch viêm phổi lan rộng và ngày càng khó lường đã buộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Nhiều nước châu Âu điều máy bay sơ tán công dân khỏi Vũ Hán, đồng thời dừng các chuyến bay đến và rời Trung Quốc.

Thiện Nhân
.
.
.