Các nước khẩn trương sơ tán công dân, Vũ Hán vắng như "thành phố ma"

Thứ Tư, 29/01/2020, 15:44
Các nước châu Âu, Mỹ và Nhật Bản đã triển khai máy bay chở khách tới sơ tán công dân khỏi vùng dịch viêm phổi do virus corona chủng mới (nCoV) gây ra ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Trước nguy cơ virus nCoV phát tán vượt tầm kiểm soát, một loạt quốc gia trên thế giới những ngày qua đã ban hành những quyết sách khẩn trương như sơ tán công dân và hoãn, huỷ các chuyến bay đến, đi Trung Quốc, SCMP ngày 29-1 đưa tin.

Phi công mặc đồ bảo hộ khi tới sân bay ở Vũ Hán. Ảnh: Getty Images

Hôm 28-1, Nhật Bản là quốc gia đầu tiên sơ tán công dân, ước tính khoảng 650 người tại tỉnh Hồ Bắc. 206 công dân đầu tiên của Nhật Bản đã được sơ tán khỏi Vũ Hán trên chuyến bay cùng ngày, trong khi những người khác sẽ được đưa khỏi vùng dịch trong vài giờ nữa.

Các nhân viên tại sân bay Nhật Bản đã đeo khẩu trang ngay khi bắt đầu bốc dỡ hành lý từ máy bay. Xe cứu thương cũng được nhìn thấy xuất hiện gần khu vực máy bay đáp xuống.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết nước này sẽ hỗ trợ Trung Quốc chống dịch. Một máy bay của Tokyo tới Vũ Hán trong đêm đã chở theo các dụng cụ y tế, gồm 15.000 khẩu trang, 50.000 đôi găng tay và 8.000 kính bảo hộ.

Theo một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, máy bay chở 240 người Mỹ đã rời khỏi Vũ Hán trước rạng sáng ngày 29-1. Chính phủ Mỹ cũng cân nhắc dừng mọi chuyến bay đến Trung Quốc, song lùi thời hạn ra quyết định để tính toán thêm. Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó nói rằng Washington đã nghị giúp đỡ Bắc Kinh chống dịch.

Theo Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc, máy bay sẽ dừng lại để tiếp nhiên liệu ở Alaska trước khi tiếp tục hành trình tới Ontario, California.

Trong quá trình tiếp liệu, những người trên máy bay sẽ được kiểm tra lại sức khỏe để đề phòng khả năng nhiễm virus. Các bệnh viện sẽ được thông báo và chuẩn bị để điều trị hoặc cách ly những người bị phát hiện nhiễm virus.


Vũ Hán im ắng, vắng lặng vì dịch viêm phổi. Video: SCMP

Trong khi đó, Chính phủ Pháp vừa qua thông báo sẽ điều một máy bay tới Vũ Hán ngày 31-1 để đưa công dân Pháp về nước vào ngày hôm sau. Theo Bộ trưởng Y tế Pháp Agnès Buzyn, những người này sẽ được cách ly 14 ngày sau khi về nước.

Ủy ban châu Âu thì thông tin sẽ điều thêm máy bay vào cuối tuần này để đưa ít nhất 350 công dân châu Âu khỏi vùng dịch ở Trung Quốc. Ấn Độ cũng xác nhận sẽ nhanh chóng sơ tán công dân ở Hồ Bắc.

Tính đến sáng 29-1, giới chức Trung Quốc xác nhận số người mắc bệnh đã chạm ngưỡng 6.000, trong khi số người thiệt mạng là 132 người, tăng mạnh so với trước đó một ngày.

Hiện tại, người nhiễm 2019-nCoV đã được phát hiện tại 30/31 tỉnh của Trung Quốc và lan rộng tới hơn 15 nước, vùng lãnh thổ trải dài từ châu Á, châu Âu, châu Mỹ và châu Đại Dương như Mỹ, Anh, Pháp, Thái Lan, Nhật Bản, Australia...

Trên Straits Times, chuyên gia về bệnh hô hấp Trung Quốc Chung Nam Sơn, người phát hiện chủng virus corona gây dịch SARS năm 2003, cho rằng dịch sẽ lên đến đỉnh điểm trong khoảng 10 ngày nữa, sau đó số ca mắc mới sẽ giảm đi.

Tuy nhiên, một nhóm các nhà khoa học ở Hong Kong dự đoán số ca bệnh mới ở năm đại đô thị gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Trùng Khánh, Quảng Châu, Thẩm Quyến có khả năng đạt mức cao nhất vào cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5-2020.

Để ứng phó với dịch, Bắc Kinh đã phong toả Vũ Hán và nhiều thành phố. Công cuộc này được mô tả là đã khiến Vũ Hán trông như "thành phố ma", khi người dân ở yên trong nhà, xe hơi bị cấm lưu thông, các kệ hàng trống trơn, khẩu trang, chất tẩy trùng và đồ bảo hộ đều cháy hàng. Những nhu yếu phẩm như sữa và trứng cũng trở nên hiếm hoi.

Thiện Nhân
.
.
.