Nga đòi Đức cung cấp thông tin vụ Navalny, Berlin nhất quyết từ chối

Thứ Năm, 10/09/2020, 09:16
Nga hối thúc Đức công khai thông tin xung quanh nghi án nhân vật đối lập Alexei Navalny trúng độc Novichok, song Đức nói rằng chỉ gửi cho Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) chứ không gửi cho Nga.

Thông tấn Nga TASS ngày 9/9 dẫn lời một quan chức quốc phòng Đức cho hay nước này đã gửi kết quả xét nghiệm mẫu độc tố được tìm thấy trong cơ thể nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny cho OPCW. "Nga là thành viên của tổ chức này", quan chức Đức nói.

Cờ Đức và cờ Nga. Ảnh: Sputnik

Cùng ngày, Phó Phát ngôn viên Chính phủ Đức Martina Fitz khẳng định, sau khi gửi thông tin tới OPCW, Đức không thấy lý do để giao nộp các bằng chứng khác về vụ Navalny cho Nga. "Chúng tôi duy trì lập trường của mình, kêu gọi Nga cung cấp thông tin về vụ việc", bà Fitz nêu.

Phát biểu được phía Đức đưa ra sau khi Điện Kremlin và Bộ Ngoại giao Nga liên tiếp đề nghị được phối hợp cùng Đức trong xử lý vụ Navalny và hối thúc Berlin cung cấp các bằng chứng cho phát biểu hôm 2/9 rằng Navalny đã trúng độc Novichok.

Trong một tuyên bố ngày 9/9, Bộ Ngoại giao Nga cho biết nếu không có thông tin y tế từ Đức thì các cơ quan thực thi pháp luật Nga không thể xác định những gì đã xảy ra với Navalny. Cơ quan này cũng cáo buộc phương Tây tiến hành "chiến dịch gieo rắc thông tin sai lệch" nhằm chống Nga.

Navalny bất tỉnh khi đang trên chuyến bay từ thành phố Tomsk ở vùng Siberia đến Moscow hôm 20/8. Máy bay sau đó hạ cánh khẩn và các bác sĩ Nga đã cứu Navalny qua cơn nguy kịch, trước khi ông này được chuyển sang Đức điều trị từ ngày 22/8 theo yêu cầu của gia đình.

Tại Nga, các chuyên gia pháp y và bác sĩ đã kiểm tra kỹ các mẫu xét nghiệm trong cơ thể Navalny cũng như đồ đạc mà ông này mang theo nhưng không tìm thấy dấu vết của chất độc. Họ cho rằng Navalny có thể bị rối loạn chuyển hóa hoặc một bệnh lý nào đó.

Tuy nhiên, hôm 2/9, Chính phủ Đức nói rằng, Navalny đã trúng độc Novichok, loại chất độc thần kinh nguy hiểm mà Anh cáo buộc tình báo Nga sử dụng trong nghi án cha con cựu điệp viên hai mang Skripal bị đầu độc gần London năm 2018.

Chính phủ Đức cũng hối thúc Nga giải thích về vụ việc và doạ cùng các đồng minh phản đưa ra ứng tập thể. Vài ngày gần đây, các nước Mỹ, Anh, Pháp và đồng minh liên tiếp gia tăng áp lực với Nga và ám chỉ rằng chính quyền Nga đứng sau vụ việc, dù không đưa ra bằng chứng.

Thiện Nhân
.
.
.