Đại sứ Nga bị Anh triệu tập vì nghi án Navalny trúng độc Novichok

Thứ Ba, 08/09/2020, 08:59
Anh triệu Đại sứ Nga tại London Andrei Kelin tới để bày tỏ quan điểm về nghi án nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny trúng độc Novichok, đồng thời đòi hỏi Moscow phải lập tức điều tra.

Thông tấn Nga TASS cho biết ông Kelin được triệu đến Bộ Ngoại giao Anh hôm 7/9. "Việc vũ khí hóa học đã được sử dụng là không thể chấp nhận được và Nga phải tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ, minh bạch", Ngoại trưởng Anh Dominic Raab viết trên Twitter.

Alexei Navalny. Ảnh: ITN

Anh là một trong những quốc gia đầu tiên lên tiếng tỏ ra quan ngại về vụ việc với Navalny, sau khi Đức ngày 2/9 nói rằng nhân vật này đã trúng độc Novichok, loại chất độc thần kinh mà London cáo buộc tình báo Nga sử dụng để đầu độc cha con cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal năm 2018.

Navalny bất tỉnh khi đang trên chuyến bay từ thành phố Tomsk ở vùng Siberia đến Moscow hôm 20/8. Máy bay sau đó hạ cánh khẩn và các bác sĩ Nga đã cứu Navalny qua cơn nguy kịch, trước khi ông này được chuyển sang Đức điều trị từ ngày 22/8 theo yêu cầu của gia đình.

Tại Nga, các chuyên gia pháp y và bác sĩ đã kiểm tra kỹ các mẫu xét nghiệm trong cơ thể Navalny cũng như đồ đạc mà ông này mang theo nhưng không tìm thấy dấu vết của chất độc. Họ cho rằng Navalny có thể bị rối loạn chuyển hóa hoặc một bệnh lý nào đó.

Bộ Ngoại giao Nga và Điện Kremlin đều ra tuyên bố cho rằng phát ngôn của Đức về Navalny là vội vàng, đồng thời kêu gọi Đức hợp tác điều tra. Phía Nga bày tỏ hi vọng vụ việc không khiến quan hệ giữa nước này và phương Tây tiếp tục xấu đi.

Trong khi đó, ông Andrei Lugovoi, thành viên Ủy ban An ninh và chống tham nhũng Hạ viện Nga bày tỏ nghi ngờ Navalny có thể đã trúng độc Novichok trên đất Đức chứ không phải tại Nga. Đức chưa bình luận gì về nghi án này.

Hai nhà khoa học Leonid Rink và Vladimir Uglev, những người tham gia phát triển Novichok dưới thời Liên Xô, trước đó cũng khẳng định, Novichok là một chất độc thần kinh cực kỳ nguy hiểm và Navalny không thể sống sót nếu trúng độc này.

Hôm 7/9, bệnh viện Charite ở thủ đô Berlin, nơi Navalny điều trị, khẳng định ông này thoát khỏi tình trạng hôn mê hai tuần sau nghi án trúng độc.

Vụ việc xung quanh Navalny và những cáo buộc có phần khẩn trương nhằm vào Nga được cho là sẽ kéo lùi đáng kể quan hệ Nga- Đức cũng như Nga – phương Tây. Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas không loại trừ việc đóng băng dự án đường ống dẫn khí đốt khổng lồ Nord Stream 2.

Thiện Nhân
.
.
.