Đức dọa trừng phạt Nga vì nghi án Navalny trúng độc Novichok

Chủ Nhật, 06/09/2020, 13:15
Ngoại trưởng Đức cảnh báo sẽ thảo luận với đồng minh về khả năng trừng phạt Nga nếu Moscow không làm rõ nghi án nhân vật đối lập Alexei Navalny trúng độc Novichok.


"Trong vòng vài ngày tới, nếu Nga không làm rõ những gì đã xảy ra (với Navalny), chúng tôi sẽ buộc phải thảo luận về biện pháp đáp trả với các đồng minh", Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 6/9 nói với tờ Bild của Đức, theo AFP.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas. Ảnh: TASS

Đức hiện là Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu (EU). Ngày 2/9, khi kết luận Navalny trúng độc Novichok, Đức đã cảnh báo sẽ sớm thảo luận với các đồng minh ở EU và NATO về kết quả xét nghiệm của Navalny nhằm tìm kiếm các phản ứng tập thể.

Ngoại trưởng Đức cũng cáo buộc, có "một số dấu hiệu" cho thấy Nga đứng sau vụ đầu độc, song không đưa ra bằng chứng xác thực nào nào. Đáng chú ý, Mỹ, đồng minh gần cận của Đức, tuy bày tỏ quan ngại về vụ việc, nhưng cũng thừa nhận chưa có chứng cứ nào cho thấy chính quyền Nga có dính líu.

Từ Moscow, Bộ Ngoại giao Nga và Điện Kremlin đều ra tuyên bố cho rằng phát ngôn của Đức về Navalny là vội vàng, đồng thời kêu gọi Đức hợp tác điều tra. Phía Nga bày tỏ hi vọng vụ việc không khiến quan hệ giữa nước này và phương Tây tiếp tục xấu đi.

Trong khi đó, ông Andrei Lugovoi, thành viên Ủy ban An ninh và chống tham nhũng Hạ viện Nga bày tỏ nghi ngờ Navalny có thể đã trúng độc Novichok trên đất Đức chứ không phải tại Nga.

Navalny được đưa tới Đức hôm 22/9. Ảnh: Reuters

Navalny, nhân vật đối lập người Nga, bất tỉnh khi đang trên chuyến bay từ thành phố Tomsk ở vùng Siberia đến Moscow hôm 20/8. Máy bay sau đó hạ cánh khẩn và các bác sĩ Nga đã cứu Navalny qua cơn nguy kịch, trước khi ông này được chuyển sang Đức điều trị từ ngày 22/8 theo yêu cầu của gia đình.

Tại Nga, các chuyên gia pháp y và bác sĩ đã kiểm tra kỹ các mẫu xét nghiệm trong cơ thể Navalny cũng như đồ đạc mà ông này mang theo nhưng không tìm thấy dấu vết của chất độc. Họ cho rằng Navalny có thể bị rối loạn chuyển hóa hoặc một bệnh lý nào đó.

Novichok là loại chất độc thần kinh cấp độ quân sự. Tháng 3/2018, Anh tố tình báo Nga sử dụng chất độc này trong nghi án đầu độc cha con cựu điệp viên hai mang gốc Nga Sergei Skripal ở Salisbury. Nga bác bỏ mọi cáo buộc. Sự việc với Skripal sau đó khiến quan hệ Nga- phương Tây leo thang căng thẳng.

RT ngày 3/9 dẫn lời hai nhà khoa học Leonid Rink và Vladimir Uglev, những người tham gia phát triển Novichok dưới thời Liên Xô, khẳng định đây là một chất độc thần kinh cực kỳ nguy hiểm và Navalny không thể sống sót nếu trúng độc này.

Thiện Nhân
.
.
.