Nga đòi Đức công khai thông tin về nghi án Navalny trúng độc Novichok

Thứ Ba, 08/09/2020, 13:56
Nga cho rằng những nỗ lực quy chụp Nga có dính líu đến nghi án nhân vật đối lập Navalny trúng độc là vô lý, đồng thời hối thúc Đức công khai các thông tin xung quanh nghi án này.

Thông tấn Nga TASS ngày 7/9 dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov kêu gọi các bên duy trì thái độ tỉnh táo trước nghi án nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny bị đầu độc và không quy chụp trách nhiệm cho Moscow.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov. Ảnh: TASS

"Những nỗ lực bằng mọi cách liên hệ Nga với vụ việc là không thể chấp nhận được và thật sự rất vô lý", ông Peskov nói.

Quan chức Nga cũng chỉ trích Đức quá khẩn trương đưa ra cáo buộc nhưng lại chậm chia sẻ kết quả điều tra bất chấp yêu cầu từ các công tố viên Nga. "Chúng tôi mong đợi thông tin (từ Đức) sẽ được cung cấp vài ngày tới", Peskov nói. "Chúng tôi rất mong chờ điều đó".

Navalny bất tỉnh khi đang trên chuyến bay từ thành phố Tomsk ở vùng Siberia đến Moscow hôm 20/8. Máy bay sau đó hạ cánh khẩn và các bác sĩ Nga đã cứu Navalny qua cơn nguy kịch, trước khi ông này được chuyển sang Đức điều trị từ ngày 22/8 theo yêu cầu của gia đình.

Tại Nga, các chuyên gia pháp y và bác sĩ đã kiểm tra kỹ các mẫu xét nghiệm trong cơ thể Navalny cũng như đồ đạc mà ông này mang theo nhưng không tìm thấy dấu vết của chất độc. Họ cho rằng Navalny có thể bị rối loạn chuyển hóa hoặc một bệnh lý nào đó.

Tuy nhiên, hôm 2/9, Chính phủ Đức nói rằng, Navalny đã trúng độc Novichok, loại chất độc thần kinh nguy hiểm mà Anh cáo buộc tình báo Nga sử dụng trong nghi án cha con cựu điệp viên hai mang Skripal bị đầu độc gần London năm 2018.

Chính phủ Đức cũng hối thúc Nga giải thích về vụ việc và doạ cùng các đồng minh phản đưa ra ứng tập thể. Nga sau đó ra tuyên bố cho rằng phát ngôn của Đức về Navalny là vội vàng, đồng thời kêu gọi Đức hợp tác điều tra, tránh để vụ việc ảnh hưởng quan hệ song phương.

Trong thông báo ngày 3/9, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, từ khi Navalny được đưa sang Đức, Văn phòng Tổng công tố Nga đã đề nghị phối hợp xử lý vụ việc liên quan đến Navalny, song Đức chỉ xác nhận yêu cầu mà chưa đưa ra phản hồi.

Các bác sĩ Nga cũng gửi thư mong muốn hợp tác với bệnh viện Charite để chẩn đoán cho Navalny, nhưng cũng không nhận được hồi đáp. "Có một ấn tượng rằng ai đó đã cấm các nhân viên y tế Đức giao tiếp với các đối tác Nga", thông báo của Bộ Ngoại giao Nga có đoạn viết.

Trong khi đó, ông Andrei Lugovoi, thành viên Ủy ban An ninh và chống tham nhũng Hạ viện Nga bày tỏ nghi ngờ Navalny có thể đã trúng độc Novichok trên đất Đức chứ không phải tại Nga. Đức chưa bình luận gì về nghi án này.

Thiện Nhân
.
.
.