Cựu Tổng thống Gruzia được giải cứu sau màn rượt đuổi trên mái nhà ở Ukraine

Thứ Tư, 06/12/2017, 17:26
Giới chức Ukraine đã buộc phải leo lên mái của một ngôi nhà để bắt cựu Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili, người bị cáo buộc định lật đổ chính quyền Ukraine đương nhiệm, song ông này đã được giải cứu ngay sau đó.

Hãng AP ngày 5-12 đưa tin, cựu Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili đã trèo lên mái nhà ở thủ đô Kiev khiến nhân viên an ninh Ukraine phải dùng thang bám theo và áp giải ông này xuống đất. 

Cơ quan An ninh Ukraine cho biết ông Saakashvili đang phải đối mặt với một cuộc điều tra hình sự vì "trợ giúp tội phạm có tổ chức cũng như che giấu hành vi phạm tội".


Cựu Tổng thống Gruzia được giải cứu sau màn rượt đuổi trên mái nhà ở Ukraine. Video: Youtube

Theo truyền thông Ukraine, ông Saakashvili đã dọa nhảy từ mái nhà xuống đất trong khi cảnh sát lục soát nhà riêng của ông. "Họ muốn bắt cóc tôi vì tôi đã đứng lên bảo vệ người dân Ukraine", ông Saakashvili nói lớn, đồng thời kêu gọi "nổi dậy" để chống lại lực lượng an ninh khi đang có màn rượt đuổi trên mái nhà.

Đến khi bị áp giải ra xe cảnh sát, ông Saakashvili đã được hàng trăm người ủng hộ giải vây, cản đường xe cảnh sát để giải thoát.

Cuối cùng, ông Saakashvili đã thoát khỏi sự bắt giữ của giới chức Ukraine. Phát biểu trước đám đông ủng hộ cuộc giải vây, cựu Tổng thống Gruzia đã kêu gọi "biểu tình ôn hòa" nhằm lật đổ chính quyền Ukraine đương nhiệm Petro Poroshenko.

Cách đây hai năm, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã mời ông Saakashvili về làm Thống đốc Odessa và cấp hộ chiếu Ukraine cho ông, sau khi ông chấm dứt 10 năm làm Tổng thống Gruzia và rời khỏi nước này cùng những cáo buộc tham nhũng.

Ông Saakashvili được giải cứu bởi những người ủng hộ. Ảnh: AP

Do có quốc tịch Ukraine, ông Saakashvili thậm chí đã bị tước quốc tịch Gruzia vào năm 2015 vì luật pháp Gruzia không cho phép mang 2 quốc tịch.

Tuy nhiên trong thời gian qua, quan hệ giữa hai ông Saakashvili và Poroshenko nhanh chóng rạn nứt. Tháng 7-2017, Tổng thống Ukraine đã tước bỏ quyền công dân của ông Saakashvili, biến ông thành người không có quốc tịch. 

Ông Mikhail Saakashvili sau đó đã trở thành nhà đối lập đáng ngại đối với đương kim Tổng thống Poroshenko, thậm chí ông còn thành lập chính đảng riêng.

Tình hình liên quan đến ông Saakashvili cũng đang được theo dõi ở Nga. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov bình luận: "Một lần nữa, Kiev khiến người ta bất ngờ, một lần nữa Saakashvili khiến người ta ngạc nhiên. Từ nhai cà vạt cho đến trèo lên mái nhà".

Tháng 8-2008, ông Saakashvili được nhìn thấy nhai cà vạt khi trả lời phỏng vấn đài BBC giữa lúc quân đội Nga đang tiến đến thủ đô Tbilisi trong cuộc chiến 5 ngày.

Thiện Nhân
.
.
.