Mỹ nói Nga vi phạm hiệp ước INF và ra tối hậu thư 60 ngày

Thứ Tư, 05/12/2018, 09:59
Mỹ nói Nga có 60 ngày để dỡ bỏ toàn bộ các hệ thống tên lửa vi phạm Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân tầm Trung (INF), hoặc là Washington sẽ rút khỏi INF.


"Dựa trên thực tế, hôm nay, Mỹ tuyên bố có bằng chứng cho thấy Nga đã vi phạm hiệp ước (INF) và chúng tôi sẽ rút mình khỏi hiệp ước này trong vòng 60 ngày nếu Nga không lập tức quay lại tuân thủ", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố tại cuộc gặp các ngoại trưởng NATO, RT ngày 4-12 đưa tin.

Ngoại trưởng Mỹ nói Nga có 60 ngày để cứu INF. Ảnh: RT

"Chúng tôi sẽ tạm ngừng các nghĩa vụ của mình như một biện pháp khắc phục trong vòng 60 ngày", ông Pompeo nói thêm, đồng thời nhấn mạnh Mỹ sẽ không triển khai, sản xuất các loại tên lửa bị cấm bởi INF trong quãng thời gian này.

Hiệp ước INF cấm hai bên phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500-5.500 km. Mỹ cáo buộc các tên lửa Novator 9M729 mà Nga vừa triển khai có tầm bay lên từ 500 đến hơn 5000km. Các nước NATO thậm chí cho rằng các hệ thống tên lửa này của Nga có độ cơ động cao, khó phát hiện và đủ khả năng tấn công mọi mục tiêu ở châu Âu.

"Các hành động của Nga làm suy yếu nghiêm trọng an ninh quốc gia Mỹ, cũng như các đồng minh và đối tác của chúng tôi. Mỹ không thể duy trì một thỏa thuận kìm hãm khả năng đáp trả sự vi phạm của Nga", Ngoại trưởng Mỹ nói thêm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20-10 tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi INF, vốn được ký năm 1987, và là một hiệp ước có vai trò quan trọng trong việc chấm dứt Chiến tranh Lạnh. Trong các tuyên bố gần đây, giới chức Nga một mặt lên án quyết định của ông Trump, nhưng mặt khác lại kêu gọi Mỹ sớm đưa ra phương án thay thế INF để tránh việc "đưa thế giới vào tình thế nguy hiểm".

T. Minh
.
.
.