Nga gợi ý đưa thêm nước thứ ba để cứu hiệp ước INF

Thứ Tư, 19/12/2018, 09:20
Tổng thống Putin cho rằng các nước ngoài Nga và Mỹ sở hữu tên lửa tầm ngắn và tầm xa cũng nên tham gia Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm Trung (INF) để nâng cao hiệu quả của hiệp ước.
Một tên lửa hành trình Nga được phóng đi trong cuộc tập trận Zapad-2017. Ảnh: EPA

"Có những khó khăn nhất định đặt ra (với Nga và Mỹ) khi nhiều quốc gia sở hữu tên lửa tầm ngắn và tầm xa lại không tham gia hiệp ước (INF). Có lẽ chúng ta nên thảo luận với họ về việc gia nhập hiệp ước hiện tại hoặc đàm phán về một thỏa thuận mới", Tổng thống Vladimir Putin ngày 18-12 nói với các quan chức quốc phòng Nga, theo RT.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20-10 tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi INF, vốn được ký năm 1987, và là một hiệp ước có vai trò quan trọng trong việc chấm dứt Chiến tranh Lạnh. Mỹ một mặt cáo buộc Nga vi phạm INF, mặt khác nói rằng INF chỉ toàn diện nếu nó có sự tham gia của Trung Quốc, bởi nước này cũng sở hữu các loại tên lửa bị cấm.

Sau quyết định của Mỹ, Tổng thống Putin từng nói rằng việc Mỹ buộc tội Nga để rút khỏi INF chỉ là một hành vi biện minh và Mỹ không thể đưa ra bất cứ bằng chứng nào. Theo ông Putin, Washington từ lâu có kế hoạch rút khỏi INF và phân bổ ngân sách khổng lồ để phát triển vũ khí chiến lược.

Hiệp ước INF được Liên Xô và Mỹ kí năm 1987. Điều khoản INF cấm Moscow và Washington phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500-5.500 km. . "Bất chấp những chỉ trích, hiệp ước này đang đóng vai trò gìn giữ sự ổn định, hỗ trợ khả năng dự đoán và kiềm chế các động thái quân sự", ông Putin nói.

T. Minh
.
.
.