Nga dọa đáp trả động thái triển khai tên lửa của Mỹ ở châu Á

Thứ Hai, 05/08/2019, 19:04
Reuters dẫn lời quan chức Nga hôm 5-8 tuyên bố, nước này sẽ có các biện pháp tự vệ nếu như Mỹ triển khai tên lửa ở châu Á, trong bối cảnh Mỹ vừa chính thức rút khỏi Hiệp ước các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF).

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: Reuters

Ngày 5-8, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov trong một cuộc họp báo khẳng định, Nga không hề có kế hoạch tham gia một cuộc chạy đua vũ trang với Mỹ, nhưng điện Kremlin sẵn sàng đáp trả trước mọi mối đe dọa.

"Nếu việc triển khai các hệ thống mới của Mỹ được bắt đầu cụ thể ở châu Á thì các bước đi tương tự nhằm cân bằng các hành động này sẽ được Nga triển khai theo hướng đáp trả các mối đe dọa", ông Ryabkov chia sẻ.

Tuyên bố này từ phía Nga được đưa ra vào thời điểm tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 3-8 cho biết Mỹ sẽ tham vấn các đồng minh và đối tác để quyết định địa điểm triển khai các tên lửa tầm trung ở châu Á và những nơi khác.

Theo đó, phát biểu với báo giới tại Sydney, khi được hỏi liệu Mỹ có cân nhắc việc bố trí các tên lửa như vậy ở châu Á hay không, Bộ trưởng Esper nói: "Tôi muốn bố trí các tên lửa trong vòng vài tháng tới... nhưng việc này sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến".

Trước đó một ngày, hôm 2-8, Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) sau khi cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước này, dù điện Kremlin liên tục chối bỏ cáo buộc trên.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga hôm 5-8 cũng cho biết: "Chúng tôi yêu cầu Washington thể hiện trách nhiệm và chấp hành giống Nga để dừng triển khai các hệ thống tầm trung và tầm ngắn Mỹ đã xây dựng mà Lầu Năm Góc đã nhiều lần nhắc tới".

Cũng theo ông Ryabkov, quyết định của Nga về địa điểm triển khai các tên lửa sẽ tùy thuộc vào bước đi của Washington. Tuy nhiên ông Ryabkov nhấn mạnh hiện còn quá sớm để quyết định các bước đi đáp trả.

Lam Ninh
.
.
.