Nga điều dàn máy bay "siêu khủng" duyệt binh trên không mừng Ngày Chiến thắng

Thứ Tư, 06/05/2020, 09:28
Do ảnh hưởng của COVID-19, lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng phát xít Đức tại quảng trường Đỏ năm nay sẽ diễn ra với màn trình diễn của 75 máy bay quân sự.

Máy bay quân sự Nga trên bầu trời Moscow. Ảnh: EFE

Ria Novosti ngày 5/5 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 75 máy bay, gồm 55 máy bay phản lực và 20 trực thăng sẽ phô diễn trên bầu trời Quảng trường Đỏ và Điện Kremlin vào ngày 9/5 tới, tượng trưng cho 75 năm Ngày Chiến thắng Phát xít Đức (1945-2020).

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động duyệt binh dưới mặt đất như thường niên năm nay bị hoãn.  Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 4/5 đã đích thân thị sát buổi tổng duyệt cuộc duyệt binh trên không tại thủ Đô Moscow.

Các máy bay tham gia đợt duyệt binh đặc biệt lần này bao gồm một dàn tiêm kích chiến đấu thế hệ 5 Su-57, tiêm kích MiG-31K mang theo tên lửa siêu vượt âm Kinzhal, máy bay cảnh báo sớm A-50, máy bay ném bom Tu-95MS, Tu-160 cùng trực thăng Mi-28N…

Đây được xem là màn trình diễn đáng được chờ đợi với người dân Moscow, trong bối cảnh họ đã được yêu cầu ở yên trong nhà hơn một tháng qua vì dịch COVID-19. Người dân không được phép ra ngoài nếu không có việc hệ trọng nhưng có thể chứng kiến màn trình diễn từ ban công.

Tương tự, những màn phô diễn trên không quy mô nhỏ hơn cũng diễn ra ở gần 30 thành phố khác trên khắp nước Nga nếu thời tiết thuận lợi. Năm ngoái, Nga đã hủy cuộc duyệt binh trên không ở Moscow do trời mây mù.

Thiện Nhân
.
.
.