Nga hoãn duyệt binh Ngày Chiến thắng vì COVID-19

Thứ Sáu, 17/04/2020, 08:36
Tổng thống Vladimir Putin quyết định hoãn duyệt binh mừng 75 năm Ngày Chiến thắng Phát xít Đức trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp ở Nga.

Quảng trường Đỏ vắng ngắt người qua lại vì COVID-19. Ảnh: Moscow Times

"Những rủi ro liên quan đến COVID-19 là cực kỳ cao nhất là khi dịch chưa đạt đỉnh. Tình hình này không cho phép tôi bắt đầu chuẩn bị cho cuộc duyệt binh và các sự kiện đại chúng khác", Tổng thống Vladimir Putin ngày 16/4 nói trong cuộc họp quan chức cấp cao Nga, thông tấn TASS đưa tin.

Nhà lãnh đạo Nga nói rằng ông đã chỉ thị Bộ trưởng Quốc phòng và chính quyền địa phương hoãn chuẩn bị duyệt binh trên Quảng trường Đỏ và diễu hành ở các khu vực kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng Phát xít Đức.

Tuy nhiên, các hoạt động ăn mừng sẽ được tổ chức vào cuối năm. "Chúng ta chắc chắn sẽ tổ chức tất cả các sự kiện vốn đã được lên lịch. Sẽ có duyệt binh chính trên Quảng trường Đỏ và sẽ có cuộc diễu hành của Trung đoàn bất tử. Các sự kiện sẽ diễn ra", ông Putin nói.

Phát biểu của nhà lãnh đạo Nga được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 mới tại Nga tăng liên tục nhiều tuần qua. Toàn Nga hiện có lên 27.938 người mắc COVID-19 với 232 ca tử vong. Các chuyên gia nói rằng họ chưa thấy đỉnh dịch ở Nga.

Thủ đô Moscow là khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất, với 16.146 ca dương tính. Dịch bệnh diễn biến nhanh khiến tình hình ở thủ đô Moscow khá căng thẳng, các bệnh viện chật cứng bệnh nhân.

Ngày 15/4, một nhóm đại diện các cựu chiến binh Nga đã gửi thư thỉnh cầu Tổng thống Putin hoãn duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng Phát xít Đức lần thứ 75. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov sau đó khẳng định đề nghị sẽ được xem xét kĩ lưỡng.

Thiện Nhân
.
.
.