Bất chấp số ca COVID-19 tăng "sốc", Belarus vẫn duyệt binh bình thường

Thứ Tư, 06/05/2020, 08:41
Tổng thống Belarus Aleksander Lukashenko khẳng định cuộc duyệt binh mừng Ngày chiến thắng phát xít Đức vẫn sẽ diễn ra dù nước này chứng kiến số ca nhiễm COVID-19 hàng đầu Đông Âu.

Tổng thống Belarus Lukashenko. Ảnh: ITN

"Tôi phải nói là chúng ta không thể hủy duyệt binh. Tôi đã nghĩ về điều này khá lâu. Đó là một điều mang  tính cảm xúc và lý tưởng", Tổng thống Belarus Lukashenko ngày 5/5 phát biểu, khẳng định cuộc duyệt binh mừng 75 năm Ngày Chiến thắng Phát xít Đức sẽ vẫn diễn ra vào ngày 9/5 tới, theo Guardian.

Theo lời Tổng thống Belarus, "chúng ta cần tưởng nhớ họ, những người chiến đấu trong Thế chiến II, những người có thể đã chết vì virus hoặc bệnh tật nào đó khác, nhưng họ không vì đó mà chùn bước, họ đã chết vì chúng ta".

Giống Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ, Belarus tổ chức duyệt binh vào ngày 9/5 hàng năm để kỷ niệm ngày chiến thắng Phát Xít Đức, kết thúc Thế chiến II thắng lợi. Năm nay, do ảnh hưởng của COVID-19, Nga và nhiều nước đã hoãn hoặc hủy bỏ các cuộc duyệt binh.

Phát biểu của ông Lukashenko được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 tại nước này tăng nhanh và hiện ở mức 18.350 ca với 107 ca tử vong, tức chỉ đứng sau Nga và cao hơn các nước còn lại ở Đông Âu, dù dân số Belarus chưa đến 10 triệu.

Trước các chỉ trích rằng Belarus thực hiện ít xét nghiệm COVID-19, ông Lukashenko nói rằng nước này đã tiến hành 211.369 xét nghiệm, thuộc nhóm cao nhất thế giới xét theo quy mô dân số.

Ông cũng lưu ý rằng, xét nghiệm không phải là yếu tố quan trọng nhất lúc này mà việc điều trị cho những người bị biến chứng mới là điều cần quan tâm.

Từ khi dịch xuất hiện, Belarus đã không đóng cửa biên giới, không dừng hoạt động của các nhà máy, cửa hàng, cơ sở ăn uống và trường học do đại dịch. Nước này cũng vẫn tổ chức giải bóng đá quốc gia trong khi các biện pháp giãn cách ít được thực hiện.

Thiện Nhân
.
.
.