Nga đẩy mạnh không kích, IS chỉ còn kiểm soát 5% lãnh thổ Syria

Thứ Ba, 24/10/2017, 15:19
Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, sau các màn không kích hiệu quả của quân đội nước này, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chỉ còn kiểm soát chưa đầy 5% lãnh thổ Syria.

“Hiện nay IS kiểm soát chưa đầy 5% lãnh thổ Syria. IS đã kiểm soát hơn 70% trước khi bắt đầu chiến dịch không kích của Nga”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định tại hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và 8 đối tác (ADMM+) hôm 24-10.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: Sputnik

“IS đang đối mặt với sự đánh bại hoàn toàn tại các thành trì cuối cùng của chúng ở Iraq và Syria”, ông Shoigu nhận định.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng cho hay IS đã bị đẩy lui khỏi thành phố chiến lược Raqqa và Mosul cùng với vùng lãnh thổ sản xuất dầu mỏ ở phía Đông Syria. Nguồn tài chính của quân khủng bố từ dầu mỏ về cơ bản đã bị cắt đứt hoàn toàn.

Theo ông Shoigu, hiện Nga đang đẩy mạnh công tác tái thiết giúp dân thường Syria sớm trở lại cuộc sống bình thường sau chiến tranh.

Nga, cùng với cộng đồng quốc tế và các tổ chức nhân đạo, đã và đang thực hiện nhiều biện pháp để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, vốn nổ ra sau phong trào “mùa xuân năm Arab” vào năm 2011.

Bên cạnh hoạt động quân sự nhằm tiêu diệt khủng bố, Moscow cũng cho thấy nhiều nỗ lực giúp đỡ người dân quốc gia Trung Đông bằng viện trợ nhân đạo và góp phần khôi phục đất nước.

Thiện Nhân
.
.
.