Nga tố Mỹ không kích bừa bãi, đưa Raqqa về “thời đồ đá”

Thứ Hai, 23/10/2017, 11:24
Nga cho rằng việc phiến quân thân Mỹ chiếm được Raqqa từ tay khủng bố IS đi kèm với một cái giá quá đắt, bởi lẽ liên quân do Washington dẫn đầu đã không kích bừa bãi và gần như san phẳng thành phố này.

TASS ngày 23-10 dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, chiến dịch chiếm thành phố Raqqa từ tay khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã khiến hàng ngàn dân thường ở đây thiệt mạng, đồng thời cả thành phố miền Bắc Syria đã bị phá hủy gần như hoàn toàn.

Nga tố Mỹ không kích bừa bãi tại Raqqa, Syria. Ảnh: ITN

“Số phận của Raqqa giống với thành phố Dresden, Đức khi bị “xóa sổ” dưới mưa bom của liên quân Anh-Mỹ hồi năm 1945”, ông Konashenkov nhận định.

Theo ông Konashenkov, thành phố Raqqa có khoảng 200.000 người sinh sống trước chiến tranh nhưng chưa đầy 45.000 người được trở lại sau màn không kích mà Mỹ dẫn đầu.

Phương Tây ngay lập tức tỏ ra muốn “sửa sai” bằng cách gửi viện trợ hàng triệu USD giúp tái thiết Raqqa. Tuy nhiên, theo ông Konashenkov, việc hỗ trợ tài chính tái thiết cho duy nhất Raqqa là một động thái "che đậy bằng chứng của những đợt ném bom tàn nhẫn".

Đại diện Bộ Quốc phòng Nga cũng nhắc lại nhiều bằng chứng cho thấy phương Tây trước đó đã “lờ” nhiều đề nghị của Moscow trong vấn đề hỗ trợ nhân đạo cho dân thường Syria.

Ngày 19-10, các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tuyên bố chiếm thành công thành phố Raqqa từ tay IS. Sau đó một ngày, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nhận định chiến thắng ở Raqga là “dấu mốc quan trọng trong cuộc chiến chống IS tại Syria”.

Mặc dù vậy, đại diện Nga đã "khuyên" Mỹ không nên nói quá về chiến thắng tại Raqqa bởi đây chỉ là một khu vực nhỏ của một tỉnh rộng lớn.

Thiện Nhân
.
.
.