Nga cảnh cáo Anh đang "đùa với lửa” vụ cựu điệp viên bị đầu độc

Thứ Sáu, 06/04/2018, 10:40
Đại sứ Nga Vassily Nebenzia đã đưa ra cảnh báo cứng rắn với Anh ngay tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc liên quan tới cáo buộc một chiều của London trong vụ cựu điệp viên Nga nghi bị đầu độc tại Anh.

Hôm 5-4, tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) về nghi vấn cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái bị đầu độc tại Anh, Đại sứ Nga Vassily Nebenzia đã chỉ trích thẳng mặt Anh, gọi cáo buộc của London cho rằng Moscow đứng sau vụ đầu độc này là “câu chuyện giả mạo”.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzia. Ảnh: ITN

“Chúng tôi đã nói với các đồng nghiệp Anh rằng họ đang ‘đùa với lửa’ và họ sẽ phải hối hận vì điều đó”, Đại sứ Nebenzia tuyên bố mạnh mẽ.

Khi được hỏi cụ thể Anh sẽ phải hối hận vì điều gì, Đại sứ Nga nêu rõ các cáo buộc của Anh là không chính xác, bởi vậy “ngay cả một người bình thường cũng nên hối hận vì điều đó”.  Đại diện của Moscow tại LHQ đồng thời cáo buộc London lôi kéo loạt quốc gia chống lại Nga.

“Quý vị đã tạo ra một làn sóng mà vươn xa đến cả New York”, ông Nebenzia nhấn mạnh.

Phiên họp tại HĐBA do Nga triệu tập diễn ra sau khi Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tiến hành họp khẩn để bàn về vụ cựu điệp viên bị đầu độc nhưng không đạt kết quả nào.

Các nhà hóa học của Anh làm việc tại hiện trường. Ảnh: Guardian

Trước đó hai ngày, đại diện phòng thí nghiệm bí mật của quân đội Anh ở Porton Down cho biết các nhà khoa học được Chính phủ Anh giao nhiệm vụ thừa nhận họ không thể xác định loại chất độc nghi được sử dụng để tấn công cựu điệp viên Skripal có nguồn gốc từ Nga.

Đại sứ Nebenzia nói rằng những kết luận của phòng thí nghiệm Porton Down đã phản bác lại các cáo buộc của Chính phủ Anh. Nhà ngoại giao Nga cũng đặt ra một loạt câu hỏi cho thấy sự mâu thuẫn trong cáo buộc của Chính phủ Anh.

“Tại sao chúng tôi phải đợi tới 8 năm rồi sau đó mới quyết định (tấn công cha con ông Skripal) vào thời điểm chỉ 2 tuần trước bầu cử (tổng thống Nga) và vài tuần trước World Cup? Tại sao chúng tôi thả ông ấy?”, ông Nebenzia nói, đề cập đến việc Moscow thả tự do cho cựu điệp viên hai mang vào năm 2010.


Thiên Minh
.
.
.