Nga lật lại manh mối trong vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc

Thứ Năm, 05/04/2018, 15:16
Nga nói rằng tình trạng và nơi ở hiện tại của các thú nuôi trong nhà ông Skripal có thể giúp lần ra manh mối quan trọng cho cuộc điều tra nghi án cha con cựu điệp viên Nga bị đầu độc tại Anh cách đây hơn một tháng.


"Chúng tôi đã kiểm tra thông tin này. Dù chưa thấy truyền thông đề cập đến nhưng chúng tôi có thông tin đáng tin cậy rằng gia đình Skripal có vật nuôi chung sống với họ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói hôm 5-4, RT đưa tin.

Cô Yulia Skripal, con gái điệp viên Skripal cùng một chú mèo. Ảnh: Sputnik

Theo các cáo buộc của Chính phủ Anh, cha con cựu điệp viên Skripal đã tiếp xúc với chất độc thần kinh novichok do Nga sản xuất. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói rằng, nếu cáo buộc trên là đúng thì các vật nuôi trong nhà ông Skripal chắc chắn cũng bị tác động.

"Câu hỏi dành cho Anh là: Những con vật đó đang ở đâu? Chúng đang ở trong tình trạng như thế nào? Tại sao Anh im lặng về thông tin này trong khi liên tiếp đề cập tới các nguồn tin không xác định trên truyền thông", bà Zakharova lật lại nghi án.

Trước đó, Victoria Skripal, cháu gái cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, nói với báo giới rằng cựu điệp viên gốc Nga nuôi ít nhất "hai con mèo và hai con chuột lang" trong nhà. Hàng xóm của Skripal cũng xác nhận họ thấy một con mèo chạy ra khỏi nhà ông Skripal, sau khi hai cha con cựu điệp viên được tìm thấy bất tỉnh ở thành phố Salisbury.

Theo cháu gái của cựu điệp viên Nga, giả thuyết cho rằng cha con ông Skripal bị đầu độc bằng chất độc thần kinh bôi trên cửa nhà như kết luận của London là không có căn cứ. "Nếu novichok được sử dụng, tại sao những con vật đó vẫn sống", Victoria hoài nghi.

Hôm 3-4, người đứng đầu phòng thí nghiệm hóa học Porton Down của Anh thừa nhận với hãng tin Sky News rằng các nhà khoa học tại đây không thể xác định được chất độc thần kinh novichok trong vụ cựu điệp viên Skripal có nguồn gốc từ Nga giống như cáo buộc của Thủ tướng Anh Theresa May và Ngoại trưởng nước này, ông Boris Johnson.


Thiên Minh
.
.
.