Nga hé lộ về kế hoạch "một chiều" đằng sau cáo buộc vụ điệp viên hai mang

Thứ Năm, 05/04/2018, 09:16
Nga cho rằng cáo buộc một chiều nhằm vào Moscow trong vụ cựu điệp viên hai mang gốc Nga Skripal bị đầu độc trên lãnh thổ Anh là một phần của chiến lược loại Nga khỏi các cuộc đàm phán về vấn đề vũ khí hóa học ở Syria.


"Thông qua việc cáo buộc Nga dính líu đến vụ cựu điệp viên hai mang Skripal bị đầu độc, phương Tây đang mưu toan loại Moscow ra khỏi danh sách các nước tham gia thảo luận về vấn đề vũ khí hóa học tại Syria", Sputnik ngày 4-4 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Mid.ru

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, bà Zakharova cho rằng việc sử dụng vũ khí hóa học chính là "giới hạn đỏ" đối với tất cả các bên ở Syria.

Trong bối cảnh khủng bố đã bị đánh bại, các nhóm phiến quân thân Mỹ phải rút lui liên tục, Washington đang cùng Anh cố gắng gắn tính hợp pháp của chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad với vũ khí hóa học.

"Nga đã đề xuất hợp tác với phương Tây để điều tra các buộc ông al-Assad vi phạm luật pháp quốc tế do sử dụng vũ khí hóa học, song phương Tây đang tìm cách đẩy Nga ra khỏi phạm vi pháp lý thảo luận những vấn đề vũ khí hóa học Syria bằng cách bịa ra câu chuyện Nga sử dụng vũ khí hóa học trên lãnh thổ Anh", đại diện Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Trước đó cùng ngày, Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã tiến hành họp khẩn để bàn về vụ cựu điệp viên hai mang Skripal cùng con gái bị đầu độc trên lãnh thổ Anh, song không đưa ra được bất cứ kết luận nào. Nga cho hay các thắc mắc của nước này cũng chưa được giải đáp.

Dự kiến trong vòng một tuần nữa, các chuyên gia của OPCW mới đưa ra kết luận về mẫu chất độc trong vụ Skripal. Tại cuộc họp, Nga, Trung Quốc và Iran đã đề xuất tiến hành điều tra chung và khách quan vụ việc, song OPCW đã từ chối một cách khó hiểu.

Thiên Minh
.
.
.