Nga cảnh báo lạnh lẽo về sự trỗi dậy của khủng bố IS tại Mỹ Latinh

Thứ Sáu, 04/05/2018, 14:26
Nga cho biết tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang tìm cách "móc nối" với các băng đảng tội phạm và ma túy ở Mỹ Latinh, sau khi chúng vấp phải thất bại nặng nề về quân sự ở Trung Đông.

“Còn quá sớm để nói về việc loại bỏ hoàn toàn mối đe dọa đến hòa bình và an ninh toàn cầu này. Chúng tôi nhận thấy IS đang nỗ lực xây dựng các căn cứ sự phòng ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới, trong đó có Mỹ Latinh", Sputnik ngày 4-5 dẫn tuyên bố của quan chức Bộ Ngoại giao Nga Dmitry Feoktistov cho hay.

Các tay súng IS. Ảnh: ITN

Theo ông Feoktistov, IS đang thiết lập mối liên lạc với những tổ chức tội phạm và ma túy ở Mỹ Latinh, đồng thời nỗ lực tuyển thêm thành viên, đặc biệt là ở vùng Caribe, nơi có số lượng lớn người dân theo đạo Hồi.

Quan chức ngoại giao Nga cũng chỉ ra sự gia tăng nguy hiểm của việc các chiến binh người nước ngoài trở về nước hoặc di chuyển tới các quốc gia khác dưới vỏ bọc tị nạn.

 "Từng trải qua huấn luyện quân sự và chiến đấu trong hàng ngũ IS và các tổ chức khủng bố khác, những kẻ này có khả năng tiêm nhiễm tư tưởng cực đoan cho dân chúng và gây bất ổn tình hình. Nhiệm vụ đặt ra bây giờ là phải tạo ra một môi trường thông tin chung về chống khủng bố", ông Feoktiskov nói.

Trước đó, hồi tháng 4, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cảnh báo dù bị thất thế về mặt quân sự ở Iraq và Syria, IS vẫn giữ được năng lực tấn công đáng kể và có thể nhanh chóng thay đổi chiến thuật để thực hiện các vụ khủng bố trên khắp thế giới.

Thiên Minh
.
.
.