Sau Đông Ghouta, Syria dồn quân sang Nam Damascus diệt khủng bố

Thứ Ba, 17/04/2018, 21:51
Quân đội Syria đã bắt đầu chiến dịch quân sự quy mô lớn chống lại các tay súng khủng bố ở Nam Damascus, sau khi giành quyền kiểm soát toàn bộ vùng Đông Ghouta.

Reuters ngày 17-4 đưa tin, quân đội Syria đã nã pháo vào nơi ẩn nấp của các phần tử Hồi giáo cực đoan ở phía Nam Damascus, trong nỗ lực giải phóng hoàn toàn các khu vực lân cận thủ đô khỏi tay khủng bố.

Xe tăng của quân đội Syria. Ảnh: ITN

Xinhua dẫn thông báo của Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết quân đội Syria đang chuẩn bị chiến dịch tấn công nhằm vào mục tiêu là các nhóm vũ trang thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Mặt trận al-Nusra ở Trại Yarmouk.

Một số tay súng thuộc IS và al-Nursa được cho là đã ẩn náu ở khu vực Nam Damascus từ năm 2015 để chờ cơ hội nổi dậy tấn công, giành lãnh thổ từ tay các lực lượng chính phủ.

Theo kế hoạch, quân đội Syria sẽ tiếp tục tiến hành thêm chiến dịch quân sự khác nhằm giành lại quyền kiểm soát khu vực quanh thị trấn Beit Sahm và Alal-Hajar Al-Aswad, phía Nam thủ đô Damascus.

Đây là chiến dịch mới nhất mà quân đội Syria tiến hành sau khi giải phóng hoàn toàn khu vực Đông Ghouta vào cuối tháng 3-2018, còn được coi là thắng lợi lớn nhất của quân đội Syria kể từ khi giành lại quyền kiểm soát Aleppo hồi năm 2016.

Tên lửa Syria lao lên không trung diệt mục tiêu trong vụ không kích hôm 14-4. Ảnh: AP

Các hoạt động quân sự của Syria ở Đông Ghouta đã vấp phải phản đối kịch liệt từ phía Mỹ. Từ giữa tháng 3-2018, Mỹ cùng đồng mình bắt đầu cáo buộc quân đội Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hoá học nhằm vào thường dân ở Đông Ghouta.

Tới ngày 14-4, Mỹ cùng Anh và Pháp đã nã hơn 100 tên lửa vào đa mục tiêu trong lãnh thổ Syria. Dù đa số tên lửa tấn công đã bị đánh chặn, đòn không kích của Mỹ vẫn khiến 3 cơ sở dân sự, quân sự của Damascus bị hư hại và 3 thường dân khác bị thương.


Thiện Nhân
.
.
.