Nga cảnh báo Mỹ đừng dại mà "nghịch với lửa" ở Syria

Thứ Sáu, 31/08/2018, 07:29
Nga đã cảnh báo Mỹ và các đồng minh "đừng nghịch với lửa" ở Tây Bắc Syria, nơi Moscow cáo buộc các tay súng phiến loạn dàn dựng vụ tấn công hoá học giả mạo với sự giúp sức của phương Tây.

"Mỹ và đồng minh đang chuẩn bị cho các hành động gây hấn mới nhằm cản trở chiến dịch chống khủng bố ở Idlib. Chúng tôi nắm trong tay bằng chứng và thông qua Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao, chúng tôi muốn cảnh cáo đối tác phương Tây: Đừng nghịch với lửa", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 30-8 tuyên bố, TASS đưa tin.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: RT

"Sự hiện diện của Mỹ và các nước phương Tây trên lãnh thổ Syria là phi pháp. Mỹ nhiều lần cam kết công khai rằng họ sẽ rời Syria. Tuy nhiên, lần nào họ cũng viện cớ để ở lại", ông Lavrov nói thêm nhân chuyến thăm đến Moscow của Ngoại trưởng Syria Walid Muallem.

Tuần qua, các quan chức Nga nhiều lần lên tiếng cảnh báo về một vụ tấn công hóa học giả mạo được các tay súng phiến quân ở Idlib, với sự trợ giúp từ các nước phương Tây, tiến hành như cái cớ cho một đòn tập kích quy mô lớn nhằm vào Damascus.

Moscow cho hay, Mỹ cùng các đồng minh đã tăng cường lực lượng gần Syria với ít nhất 70 phương tiện cơ giới và 380 tên lửa hành trình để có thể sẵn sàng cho một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào Syria trong vòng 24 giờ.

Nga được cho là cũng đã tăng cường hiện diện quân sự ở Địa Trung Hải với quy mô chưa từng có kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở Syria hồi tháng 9-2015. Bộ Quốc phòng Nga xác nhận 25 tàu chiến, 30 máy bay, trong đó có máy bay ném bom Tu-160, máy bay chống ngầm Il-38, máy bay chiến đấu Su-33, Su-30SM sẽ tập trận gần Syria trong những ngày tới.

Thiện Minh
.
.
.