Mỹ- Anh-Pháp triển khai 70 chiến cơ cùng 380 tên lửa chuẩn bị không kích Syria

Thứ Năm, 30/08/2018, 15:56
Nga cho biết Mỹ cùng đồng minh đã triển khai 70 phương tiện, gồm máy bay và tàu chiến, cùng 380 tên lửa hành trình tới sát Syria để chuẩn bị cho đòn không kích quy mô lớn nhằm vào Damascus.

"Họ (Mỹ) có thể tiến hành một cuộc không kích tên lửa nhằm vào Syria chỉ trong 24h. Hiện tại, nhóm tác chiến của Mỹ, Pháp và Anh gồm nhiều máy bay chiến thuật đã có mặt tại Jordan, Kuwait và Crete”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 30-8 tuyên bố, TASS đưa tin.

Một đội tàu chiến của Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo đại diện Nga, Washington cùng các đồng minh đã triển khai tới khu vực khoảng 70 máy bay, 380 tên lửa hành trình phóng đường không và 2 tàu khu trục, chở theo 28 tên lửa Tomahawk mỗi chiếc.

Động thái quân sự bất ngờ của Mỹ được tiến hành liên tục trong một tuần, sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton hôm 22-8 cảnh báo Washington sẽ phát động một cuộc không kích mới nhằm vào Syria nếu phát hiện Damascus sử dụng vũ khí hóa học.

Washington từng 2 lần không kích Syria với cáo buộc Damascus tấn công hoá học, song đến nay vẫn chưa đưa ra bất cứ bằng chứng nào. Trong đợt không kích hồi tháng 4, Mỹ đã cùng các đồng minh Anh và Pháp phóng hơn 100 tên lửa hành trình vào các mục tiêu trong lãnh thổ Syria, song 71 tên lửa trong số này đã bị đánh chặn.

Tuần qua, các quan chức Nga nhiều lần lên tiếng cảnh báo về một vụ tấn công hóa học giả mạo được các tay súng phiến quân, với sự trợ giúp từ các nước phương Tây, tiến hành như cái cớ cho một đòn tập kích quy mô lớn nhằm vào Damascus.

Trong một diễn biến liên quan, các hãng tin phương Tây ngày 28-8 tiết lộ, nhiều quan chức an ninh và tình báo Mỹ hồi tháng 6 đã tới thủ đô Damascus của Syria để gặp tướng Ali Mamlouk, giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Syria và đưa ra 3 điều kiện để rút quân khỏi nước này, nhưng bị Damascus bác bỏ thẳng thừng.

Theo nguồn tin, các điều khoản mà Washington đề xuất bao gồm Iran phải rút toàn bộ lực lượng khỏi Syria, Damascus phải chia sẻ nguồn dầu mỏ ở vùng lãnh thổ giàu tài nguyên giáp Iraq và tình báo Syria phải cung cấp thông tin tình báo về các nhóm khủng bố cho Mỹ.

Thiện Minh
.
.
.