Nga cảnh báo IS trỗi dậy ở Afghanistan dù có Mỹ hiện diện

Thứ Tư, 22/05/2019, 08:40
Nga cảnh báo tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang thiết lập địa bàn ở Bắc Afghanistan, bất chấp sự hiện diện của quân đội Mỹ cùng lực lượng an ninh địa phương.

Giám đốc Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov ngày 21-5 bất ngờ thông báo các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan, vốn có quan hệ mật thiết với IS, đang nỗ lực thành lập địa bàn ở Bắc Afghanistan, NYTimes đưa tin.

Các tay súng IS. Ảnh: ITN

Theo người đứng đầu FSB, trong số các nhóm này, nhóm có tên "Wilayat Khorasan", chi nhánh IS ở Nam Á, đã tập hợp được 5.000 tay súng. Chúng đang nỗ lực tập hợp các băng đẳng tội phạm, giả làm người di cư, để trà trộn vào các nước.

"Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng", ông Bortnikov nói thêm, nhấn mạnh việc IS thất bại ở Iraq và Syria không đồng nghĩa với việc chúng biến mất hoàn toàn. "Chúng cũng đang cố lập lại lực lượng ở Syria hoặc trà trộn vào các trại tị nạn", quan chức Nga nói thêm.

Từ lâu, các chuyên gia đã bày tỏ lo ngại việc khủng bố IS có thể trỗi dậy ở các nước bất ổn như Afghanistan. Quốc gia Nam Á này hiện đang đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng cả về chính trị, xã hội và an ninh do các hoạt động của lực lượng Taliban.

Năm 2014, Mỹ tuyên bố chấm dứt sứ mệnh chiến đấu ở quốc gia Nam Á, song quyết định duy trì binh sĩ để huấn luyện quân đội Afghanistan chống lại các phần tử mang tư tưởng Hồi giáo cực đoan.

Theo NYTimes, nhóm Wilayat Khorasan cũng được thành lập ở Afghanistan từ năm 2014. Nhóm được tập hợp tác các tay súng Taliban bất mãn (IS và Taliban có khuynh hướng đối đầu) và những kẻ nổi dậy khác từ Nam và Trung Á.

Thiện Minh
.
.
.