Mỹ bị nghi không kích nhầm làm 17 cảnh sát Afghanistan mất mạng

Thứ Sáu, 17/05/2019, 19:20
Máy bay chiến đấu của Mỹ bị nghi đã ném bom nhầm vào vị trí của lực lượng an ninh địa phương thay vì phiến quân Taliban, làm ít nhất 17 cảnh sát thiệt mạng.

Máy bay chiến đấu của Mỹ. Ảnh: US Today

Reuters ngày 17-5 dẫn lời đứng đầu hội đồng tỉnh Helmand của Afghanistan, ông Attaullah Afghan cho biết cuộc không kích xảy ra chiều 16-5 khi lực lượng cảnh sát Afghanistan đang giao tranh với phiến quân Taliban tại thành phố Lashkar Gah thuộc tỉnh Helmand.

Đòn không kích bất ngờ khiến lực lượng cảnh sát địa phương không kịp rút khỏi khu vực. Giới chức địa phương xác nhận 17 cảnh sát đã thiệt mạng, trong khi 14 người khác bị thương nặng.

Hiện cả quân đội Mỹ và lực lượng Afghanistan đều chưa xác nhận bên nào gây ra vụ tấn công. Trong khi đó, Taliban khẳng định máy bay của Washington đứng sau vụ không kích. Tháng 7 năm ngoái, Mỹ thừa nhận không kích vào đồn cảnh sát Afghanistan làm ít nhất 15 người chết.

Afghanistan hiện đang đối mặt với những bất ổn về chính trị, xã hội và an ninh do các hoạt động của lực lượng Taliban và các phần tử khủng bố thuộc Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Năm 2014, Mỹ tuyên bố chấm dứt sứ mệnh chiến đấu ở quốc gia Nam Á, song quyết định duy trì binh sĩ để huấn luyện quân đội Afghanistan chống lại chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Thiện Minh
.
.
.