Nga biết cách hoạt động tại Syria, không giống như Mỹ

Thứ Ba, 10/11/2015, 17:44
Đó là nhận định của chuyên gia Mỹ đưa ra trong buổi phỏng vấn với Ria Novosti hôm 9/11.

Theo đó, Mỹ không quan tâm tới việc kết thúc cuộc chiến tại Syria, và cũng không thừa nhận việc Washington không biết làm cách nào để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, trong khi Nga đang thực sự chiến đấu chống lại cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đồng thời đang hỗ trợ để tìm ra một giải pháp cho cuộc xung đột đẫm máu tại quốc gia Arab này.

Giáo sư Joshua Landis, tới từ Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông thuộc Đại học Oklahoma, cho biết, Washington tuyên bố sẽ gửi một đơn vị nhỏ của lực lượng đặc biệt tới Syria để “hỗ trợ” các chiến binh chống lại những kẻ khủng bố, nhưng đằng quyết định này là những mục tiêu “đen tối”.

Một cuộc không kích vào các mục tiêu IS ở ngoại ô Damascus.

Tổng thống Mỹ Barack Obama “trước tiên chỉ cố gắng đáp lại những lời chỉ trích ông” rằng, Mỹ đang mất dần ảnh hưởng tại Trung Đông, và rằng, Nhà Trắng không muốn tiêu diệt IS mà chỉ muốn khống chế con quái vật này để nó không thể gây nguy hiểm cho nước Mỹ.

Giáo sư Landis nói: “Đúng là ông ấy (Tổng thống Obama) nói rằng sẽ tiêu diệt IS và rất nhiều người mong đợi điều này, nhưng ngay sau đó ông ấy lại nói rằng, việc này sẽ tốn nhiều thời gian”. “Washignton không có đủ ảnh hưởng để cái gọi là “đối lập ôn hòa”, những thế lực mà họ đang trợ giúp, có thể điều hình chính trị tại Syria. Mỹ không biết phải làm gì ở Syria, trong khi Nga đang có một cơ hội thực sự để trợ giúp hình thành một chính sách tại Syria”, Giáo sư Landis nói thêm.

Cũng theo vị giáo sự này, nước Mỹ bị quen với vai trò là cảnh sát trên thế giới, và không muốn rằng họ không thể giúp được Syria, mà ngược lại, Washington còn muốn cuộc xung đột tại quốc gia Arab này tiếp tục diễn ra vô thời hạn.

Khổng Hà
.
.
.