Mỹ mời Iran tham gia đàm phán về Syria

Thứ Năm, 29/10/2015, 06:41
Ngày 28/10, phát ngôn viên chính phủ Iran cho biết, Ngoại trưởng nước này Mohammad Javad Zarif sẽ tham dự cuộc đàm phán đa phương tại Vienna, Áo để tìm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Syria.


Đây sẽ lần đầu tiên Iran một quốc gia đồng minh với chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad tham dự hội nghị thượng đỉnh này với Mỹ

Đại diện của Nga, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ cũng tham dự các cuộc đàm phán. Ai Cập và Iraq cũng cho biết họ đã chấp nhận lời mới tới hội nghị.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: AP.

Trước đó, Mỹ cho biết họ đã gửi một lời mời tới Iran. "Chúng tôi đã nhận được lời mời và một quyết định đã được đưa ra là Ngoại trưởng sẽ tham dự cuộc đàm phán", phát ngôn viên Bộ ngoại giao Iran Marzieh Afkham tuyên bố.

Các vòng đàm phán chính sẽ được tiến hành vào ngày 30/10 nhưng theo một số nhà ngoại giao một số cuộc gặp có thể được tiến hành vào tối ngày 29/10.

Cuộc xung đột tại Syria đã cướp đi mạng sống của 250.000 người và buộc 11 triệu người phải dời bỏ nhà cửa. Ảnh: Reuters.

Hôm 27/10 vừa qua thông tin từ hãng thông tấn Fars cho biết Ngoại trưởng Iran và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã có cuộc điện đàm với nhau về tình hình Syria.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov sau đó tuyên bố rằng nước Nga muốn một cuộc đối thoại mở rộng về Syria.

Có nhiều lực lượng đang tham chiến tại Syria. Ảnh: Reuters.
Nhiều thành phố Syria đã thành đống hoang tàn sau 4 năm qua. Ảnh: AP.

Nga và Iran vốn là hai động minh lâu năm của Chính phủ Syria. Bốn năm xung đột tại đất nước Trung Đông này đã khiến 250.000 người thiệt mạng, buộc 11 triệu người phải rời bỏ nhà cửa góp phần không nhỏ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu thời điểm này.

Bình Nguyễn
.
.
.