Nga biến Tu-160 thành oanh tạc cơ tàng hình hiện đại nhất thế giới

Thứ Sáu, 23/03/2018, 17:43
Oanh tạc cơ chiến lược Tu-160M2 của Nga sẽ được trang bị lớp sơn tàng hình hiện đại, khiến nó chỉ có thể bị phát hiện khi đã… dội bom vào mục tiêu.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov tiết lộ Nga sẽ tiếp tục trang bị cho oanh tạc cơ Tu-160M2 những thiết bị quốc phòng tiên tiến nhất mà Moscow sở hữu, bao gồm một lớp sơn tàng hình, khiến nó nó rất khó bị phát hiện, TASS ngày 23-3 đưa tin.

Oanh tạc cơ Tu-160 của Nga. Ảnh: Sputnik

“Loại oanh tạc cơ mới này sẽ vô cùng khó bị phát hiện nhờ một “lớp phủ đặc biệt””, ông Yuri Borisov nhấn mạnh.

Các chuyên gia quân sự cho hay, với cơ chế phóng tên lửa vào mục tiêu từ khoảng cách hàng ngàn km, lớp sơn tàng hình mới khiến Tu-160 của Nga chỉ có thể bị phát hiện khi đã nhả bom tấn công vào mục tiêu.

Trước đó, cũng chính ông Yuri Borisov đã tiết lộ rằng Tu-160M2 sẽ nhận gói nâng cấp động cơ công suất lớn, giúp nó tăng tầm bay lên 13.000km, nghĩa đủ sức bay tới và tấn công đa số mục tiêu trên trái đất.

"Đối với phiên bản nâng cấp, công suất động cơ sẽ tăng thêm 10%, giúp nâng phạm vi hoạt động của máy bay ném bom chiến lược lên khoảng 1.000 km", ông Borisov tuyên bố trong chuyến thị sát tập đoàn quốc phòng này.

Oanh tạc cơ chiến lược Tu-160M2 là phiên bản hiện đại hóa dựa trên khung thân Tu-160, được kỳ vọng hoạt động tốt hơn 60% so với phiên bản cũ và trở thành loại máy bay ném bom mạnh nhất thế giới.

Tu-160M2 được trang bị tổ hợp tác chiến điện tử của tiêm kích tàng hình Su-57, cùng hệ thống điện tử ứng dụng nhiều công nghệ mới như máy tính module và không sử dụng linh kiện nước ngoài.

Sức mạnh thực sự của Tu-160 được thể hiện trong 2 khoang vũ khí khổng lồ, có thể chứa hàng chục tấn bom thường cũng như bom hạt nhân, bom nhiệt áp hay tên lửa hành trình tấn công tầm xa như Kh-101, vốn có tầm bắn 4.000km, sức công phá 250 kiloton.


Thiện Minh
.
.
.