Được thay “trái tim NC-32” Tu-160M của Nga làm bất lực mọi hệ thống phòng không

Thứ Hai, 15/08/2016, 16:10

Ngày 15-8, một công ty kỹ thuật-cơ khí ở Samara cho biết đang chuẩn bị xuất xưởng động cơ NC-32 tăng cường khả năng chiến đấu chiến lược của không quân Nga.

 

Công ty cổ phần Spetsstroy (UEC)  trực thuộc tập đoàn cơ khí Kuznetsov ở Samara đã hoàn thành việc sửa chữa và nâng cấp dàn phóng để thử nghiệm động cơ tân tiến dành cho máy bay chiến đấu tầm xa thế hệ mới.

Theo thông tấn  Nga, công nghệ hoàn toàn chứng minh được hiệu quả và bây giờ đang chờ cấp giấy chứng nhận.

Sau đó, Kuznetsov sẽ tiến hành nâng cấp động cơ NC-32 serie 02 dành cho máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-160M cũng như những pháo đài bay khác của Nga.

Hoạt động sản xuất nguyên mẫu NC-32 đã phải ngưng vào năm 1993. Các bản sao đầu tiên của biến thể NC-32 sẽ bắt đầu được thử nghiệm vào cuối năm nay.

 “Bệ phóng thử nghiệm là một công trình hình chữ U, có một trục dọc và ống xã giảm thanh”, đại diện UEC cho biết.

Khu công trình phóng thử động cơ NC-32 đang được hoàn tất (Ảnh: Spetsstroy)

Đến cuối năm nay, Bộ Quốc phòng Nga hy vọng sẽ tiếp nhận lô hàng động cơ NC-32 serie 02 đầu tiên. Đến năm 2018, động cơ sẽ lần đầu trang bị trên máy bay Tu-160M.

Trước đây, chỉ huy Phòng không Vũ trụ Nga, ông Viktor Bondarev cho biết đến năm 2021 lực lượng sẽ mua ít nhất 50 máy bay chiến đấu cùng loại.

“Tu-160M là một loại chiến đấu cơ đa đăng có thể hoạt động ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, khái niệm về cỗ máy chiến tranh này còn rất mới”, nhà báo Victor Murakhovski, một biên tập viên tạp chí quốc phòng Vũ khí bảo vệ Tổ quốc (Арсенал отечества) chia sẻ.

Ông cho biết thêm: “Người ta có thể nói hệ thống điện tử trên máy bay khá cũ. Nhưng nếu được thay thế, nó sẽ là một máy bay ném bom rất hiện đại. Tuy nhiên, vấn đề chính ở đây là nó sẽ được thay động cơ mới”.

Máy bay ném bom Tu-160 của Nga

Chỉ Nga có động cơ NC-32. Nó không chỉ khỏe mạnh nhất thế giới mà còn cho phép máy bay chiến đấu của Nga bay trong không khí và tầng bình lưu”, ông Andrei Fomin Tổng biên tập tạp chí Không quân Xuất kích (Взлет) hãnh diện cho biết.

Theo chuyên gia quân sự Nga, độ cao tối đa của Tu-160 sẽ tăng lên 18km nhờ lực đẩy động cơ NC-32. Như vậy, pháo đài bay có thể làm bất lực nhiều hệ thống phòng không.

Cũng nhờ động cơ mới, tốc độ của Tu-160 sẽ đạt đến 2.000km/giờ, dễ dàng vượt qua nhiều loại máy bay chiến đấu khác.

Ngoài hiện đại hóa động cơ, quân đội Nga cũng sẽ nâng cấp buồng lái cho Tu-160 để có thể dễ dàng quan sát toàn cảnh chiến trường 360 độ.

Video: Tu-22M3 của Nga tiêu diệt các mục tiêu IS ở Syria

Đó sẽ là buồng lái có màn hình LCD, hiển thị mọi thông tin cần thiết cho phi công thay vì công cụ tương tự. Động cơ NC-32 không chỉ giúp đảm bảo cho máy bay hoạt động tối ưu mà còn tiết kiệm nhiên liệu.

“Tu-160 có thể sử dụng mọi loại vũ khí không đối không/không đối đất điều hướng hoặc không điều hướng hiện đại nhất. Tu-160M cũng sẽ có cơ hội thể hiện uy lực không chỉ trong khuôn khổ răn đe hạt nhân mà còn có thể giải quyết mọi mối nguy hiểm để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia”, nhà báo Andrei Fomin cho biết.

Trúc Phạm
.
.
.