Nga bất ngờ tuyên bố "sốc" về Ukraine

Thứ Sáu, 14/09/2018, 09:11
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố việc Ukraine đe dọa cắt nguồn nước sạch tới Crimea được xem như là hành vi “khủng bố quốc tế” theo luật châu Âu.

"Bất kỳ hành vi đe dọa nào với cơ sở hạ tầng dân sự đều coi như một hành vi khủng bố quốc tế, theo luật của quốc tế, đặc biệt là (luật) của châu Âu”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 13-9 tuyên bố, RT đưa tin.

Bán đảo Crimea nhìn từ trên cao. Ảnh: ITN

"Phần lớn những gì Kiev đang trực tiếp làm hoặc lén lút làm thông qua việc khuyến khích ‘các nhà hoạt động xã hội tự xưng’ tiến hành phong tỏa nguồn năng lượng cũng như bất cứ hành vi tương tự nào nhằm vào hạ tầng dân sự ở Crimea sẽ đều được coi là hành vi khủng bố”, bà Zakharova nói thêm.

Tuyên bố bất ngờ được Bộ Ngoại giao Nga đưa ra sau khi Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin dọa cắt vĩnh viễn nguồn cung nước ngọt đến Crimea với tuyên bố nguồn nước của Ukraine sẽ không bao giờ chảy đến “vùng lãnh thổ bị chiếm đóng” dưới hợp đồng cung cấp mà đối tác của Kiev là “Crimea thuộc Nga”.

Ukraine hiện đã tạm dừng cung cấp nước cho bán đảo Crimea. Bà Zakharova cũng cáo buộc Kiev dường như đã nỗ lực trong việc ngăn chặn cung cấp năng lượng cho Crimea trong nhiều năm qua nhằm khiến cho một số hoạt động liên quan tới cơ sở hạ tầng dân sự của Crimea bị đình trệ.

Phát ngôn viên của Nga nhấn mạnh Moscow đang làm hết sức có thể để có thể cung cấp điện năng và nước ngọt tới vùng bán đảo, đồng thời kêu gọi Ukraine dừng các hoạt động có thể gây ảnh hưởng tới Crimea.

Căng thẳng giữa Nga với Ukraine bùng phát từ năm 2014, sau khi cuộc khủng hoảng ở Kiev kéo theo một cuộc đảo chính và việc bán đảo Crimea trưng cầu ý dân ly khai khỏi Ukraine rồi sáp nhập trở lại Nga. Ukraine yêu cầu Nga trao trả bán đảo này, còn Moscow khẳng định Crimea đã trở về Nga theo luật pháp quốc tế.

Thiện Minh
.
.
.