Kremlin dửng dưng khi ông Trump tính công nhận Crimea là của Nga

Thứ Ba, 03/07/2018, 07:36
Điện Kremlin nhấn mạnh vấn đề công nhận Crimea là lãnh thổ của Nga không thể đưa vào chương trình nghị sự của các cuộc đàm phán quốc tế bởi đó là vấn đề đương nhiên.

"Tổng thống Nga đã tuyên bố và giải thích nhiều lần cho các đối tác rằng một vấn đề như Crimea không thể và sẽ không bao giờ nằm trong chương trình nghị sự đàm phán quốc tế bởi Crimea là một phần của Nga", TASS ngày 2-7 dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov cho hay.

Bán đảo Crimea. Ảnh: Wiki

Người phát ngôn của Tổng thống Nga sau đó nói rằng các vấn đề khác vấn đề Crimea đểu có thể đối thoại và tìm cách thoả hiệp.

Bình luận trên được đưa ra không lâu trước hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại thủ đô Helsinki của Phần Lan vào ngày 16-7.

Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ thảo luận nhiều vấn đề với Tổng thống Nga như Syria, Ukraine, lùm xùm về cái gọi là "Nga can thiệp bầu cử Mỹ". Nhà lãnh đạo Mỹ cũng không loại trừ khả năng sẽ công nhận Crimea là của Nga. "Quý vị hãy chờ xem", ông Trump nói.

Tháng 3-2014, Quốc hội Nga đã đồng ý sáp nhập bán đảo Crimea sau khi 96% người dân nơi đây ủng hộ hành động này trong một cuộc trưng cầu dân ý an toàn và minh bạch. Moscow sau đó cũng nhiều lần khẳng định họ sẽ không trao trả bán đảo này cho Ukraine.

Việc Nga đồng ý sáp nhập bán đảo Crimea đã vấp phải sự phản đối kịch liệt đi kèm với các lệnh trừng phạt từ Mỹ và một số nước phương Tây.

Tuy nhiên, ông Trump được cho là đã nói với các nhà lãnh đạo G7 rằng “Crimea là của Nga vì mọi người sống ở đó đều nói tiếng Nga”.


Thiện Minh
.
.
.