Nga chuyển “sát thủ” tàu chiến mới đến bán đảo Crimea

Thứ Năm, 09/08/2018, 10:21

Hệ thống tên lửa khét tiếng Iskander-M sẽ được lắp đặt và nạp tên lửa mới, có thể bay với vận tốc 2.000 km và sẽ sớm được chuyển đến các khu vực chiến lược quan trọng của Nga, bao gồm bán đảo Crimea.


Vào đầu tháng 8, Quân đội Nga đã thử nghiệm chiến thuật quân sự loại tên lửa mới dành cho hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn, phóng từ mặt đất khét tiếng Iskander-M.

Tên lửa mới có tên gọi R-500 Kalibr, là một phiên bản phóng từ mặt đất của tên lửa hành trình nổi tiếng từng được sử dụng lần đầu tiên vào cuối năm 2015 để loại bỏ các mục tiêu khủng bố IS ở Syria.

R-500 Kablibr được thiết kế đặc biệt và tích hợp vào hệ thống Iskander-M, và có tầm bắn lên đến 500 km.

Hệ thống tên lửa Iskander-M của Quân đội Nga. Ảnh: RT

Loại tên lửa luôn được điều chỉnh để nhắm chính xác các mục tiêu là tàu khu trục hạng 2 và 3 có thể mang tên lửa Tomahawk và hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis của Mỹ. 

Với vận tốc 2.000 km/giờ bay đến mục tiêu, sẽ không có một loại tàu chiến nào thoát khỏi “sát thủ”R-500 Kalibr.

Tên lửa cũng lướt trên mặt nước ở độ cao chỉ từ 5-10m, điều đó có nghĩa đánh chặn nó với bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa trên biển là thực tế không thể. R-500 Kablir có tải trọng 200-500 kg. Tên lửa nhẹ hơn thường dành cho tàu khu trục, tên lửa nặng hơn thường dành cho tàu tuần dương.

Theo chuyên gia quân sự Viktor Liovkin của Thông tấn TASS, loại tên lửa mới sẽ sớm phân phối đến các căn cứ quân sự ở Kaliningrad, bán đảo Crimea và vùng Viễn Đông như một lực lượng răn đe cứng rắn chống lại tàu chiến của mọi kẻ thù tiềm năng xâm phạm lãnh hải nước của Nga.

Phạm Trúc
.
.
.