Iraq bất ngờ làm trung gian hòa giải Mỹ- Iran

Thứ Năm, 23/05/2019, 10:17
Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi sẽ cử các phái đoàn ngoại giao tới Mỹ và Iran nhằm làm trung gian hòa giải mâu thuẫn nghiêm trọng giữa Tehran và Washington.

Thủ tướng Iraq Abdul Mahdi gặp mặt giới lãnh đạo Iran. Ảnh: ITN

"Baghdad sẽ sớm cử các phái đoàn khẩn cấp đến Tehran và Washington nhằm kêu gọi sự bình tĩnh", Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi ngày 21-5 thông báo với báo giới, theo RT. Ông Mahdi đồng thời nói rằng không để Iraq trở thành vùng chiến sự một lần nữa hay trở thành bàn đạp cho một cuộc chiến mới.

Tuyên bố của Thủ tướng Iraq được đưa ra 2 ngày sau khi một tên lửa rơi xuống khu vực Vùng Xanh  (Green Zone), Baghdad cách Đại sứ quán Mỹ chưa đầy 1,5 km. Mỹ cáo buộc Iran đứng sau vụ việc, song Tehran lên tiếng bác bỏ.

Iraq hiện có quan hệ gần gũi với cả Mỹ lẫn Iran. Mỹ tiến hành chiến tranh ở Iraq từ năm 2003 rồi sau này duy trì lực lượng chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan ở Trung Đông. Trong khi đó, Iran có quan hệ gần cận với các nhóm dân quân ôn hòa ở Iraq, vốn có vai trò lớn trong cuộc chiến chống khủng bố IS.

Cũng theo lời Thủ tướng Iraq Mahdi, Iraq sẽ không lựa chọn cách tránh xa căng thẳng Mỹ-Iran, mà sẽ tham gia nỗ lực tránh nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh. Đây là điều cần thiết cho người dân Iraq và cả khu vực Trung Đông.

Cùng ngày, Reuters dẫn lời một quan chức Iraq giấu tên cho hay Baghdad là nơi thích hợp cho các cuộc đàm phán Mỹ - Iran. "Mỹ coi Iraq là quốc gia duy nhất có thể đưa hai nước (Mỹ và Iran) tới bàn đàm phán", người này nói thêm.

Thiện Minh
.
.
.