Nga bắt đầu thử nghiệm vaccine chống COVID-19

Thứ Sáu, 20/03/2020, 18:27
Các nhà khoa học Nga đã bắt đầu thử nghiệm vaccine chống COVID-19 trên động vật, tờ Reuters dẫn thông tin từ Cơ quan giám sát và bảo về quyền lợi người tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor) cho biết hôm 20/3.

Theo đó, các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu virus và công nghệ sinh học Vector, trực thuộc Rospotrebnadzor đã phát triển các nguyên mẫu vaccine dựa trên 6 nền tảng công nghệ khác nhau và bắt đầu thử nghiệm vào hôm 16/3.

Các chuyên gia đã tìm cách tạo ra các mẫu vaccine chống COVID-19 dựa trên các dạng virus cúm tái tổ hợp được sử dụng rộng rãi.

Các nhân viên y tế tại một bệnh viện ở ngoại ô Moscow, Nga hôm 19/3. (Ảnh: Reuters)

"Khi các loại vaccine mới được phát triển trong ngành sinh học hiện đại, nó cần được tiến hành thử trên động vật và thí nghiệm lâm sàng". Những thử nghiệm này nhằm xác định liều dùng, tần suất và phương pháp áp dụng vaccine một cách hiệu quả nhất.

Các nhà khoa học kỳ vọng có thể giới thiệu loại vaccine này ngay trong quý IV năm 2020.

Trước đó, Bộ Y tế Nga ngày 19-3 cho biết các nhà khoa học nước này đã giải mã thành công đầy đủ bộ gene của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2). Bộ gene hoàn chỉnh đầu tiên của virus SARS-CoV-2 được giải mã từ mẫu bệnh phẩm một bệnh nhân mắc COVID-19 tại Nga. 

"Việc làm này giúp xác định đường lây lan và xâm nhập vào nước Nga, cũng như những biến đổi của nó. Thông tin này sẽ giúp phát triển vaccine và thuốc chống virus để điều trị COVID-19", Quyền Giám đốc Viện nghiên cứu bệnh cúm nói trên, ông Dmitry Lioznov cho biết.

Tới thời điểm hiện tại, Nga đã ghi nhận tổng cộng 199 trường hợp dương tính và một trường hợp tử vong do COVID-19, ít hơn ở nhiều nước châu Âu khác, nhưng con số này đã tăng mạnh trong những ngày gần đây. 

Hồ Thiên
.
.
.