Trung Quốc muốn chiến thắng trong cuộc đua điều chế vaccine COVID-19

Thứ Năm, 19/03/2020, 13:59

Quân đội Trung Quốc đã được lệnh tham gia và “chiến thắng” trong cuộc đua phát triển và thử nghiệm vaccine COVID-19, theo SCMP ngày 19/3.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm 17/3 đưa tin, một nhóm nghiên cứu do Thiếu tướng Chen Wei, một nhà dịch tễ học và nhà virus học hàng đầu của Viện Hàn lâm Khoa học Quân y (AMMS), đã được giao nhiệm vụ để bắt đầu một thử nghiệm lâm sàng.

CCTV mô tả vaccine đang được nhóm nghiên cứu của Chen phát triển cùng với CanSino Biologics, có trụ sở ở Thiên Tân là ứng viên hàng đầu trong số 9 phương pháp điều trị có thể đang được các nhà khoa học Trung Quốc thực hiện.

Các nhà khoa học trên khắp thế giới đang tham gia vào cuộc đua chế tạo vaccine COVID-19 (Ảnh: Xinhua)

Các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đang chạy đua để phát triển một loại vaccine cho loại bệnh này, và một chuyên gia cho biết giới lãnh đạo Trung Quốc sẽ cảm thấy “mất mặt” nếu Mỹ giành chiến thắng.

Việc thử nghiệm vaccine COVID-19 được tiến hành ở Trung Quốc sau khi Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ và công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại Massachusetts, Moderna đã tuyển dụng 45 tình nguyện viên từ 18 đến 55 tuổi để thử nghiệm một loại vaccine dựa trên việc sao chép mã di truyền của virus Corona chủng mới gây bệnh COVID-19.

“Thông báo về việc Trung Quốc thử nghiệm lâm sàng vaccine đã đến sớm hơn một chút so với dự kiến​​ của tôi, mặc dù tôi tin rằng liều vaccine tái tổ hợp đầu tiên đã được tiêm vào cơ thể của Chen và một số đồng nghiệp của bà ấy”, Tao Lina, chuyên gia về vaccine tại Thương Hải nhận định.

Chuyên gia Tao đề cập đến những bức ảnh được lưu hành trên mạng xã hội WeChat cho thấy Chen đã được tiêm một thứ gì đó, có thể là vaccine.

Thiếu tướng Chen, 54 tuổi, là chuyên gia phát triển vaccine tái tổ hợp bằng cách sử dụng một loại virus hoặc vi khuẩn vô hại để đưa vật liệu di truyền của mầm bệnh vào cơ thể, từ đó tăng cường khả năng miễn dịch. Phương pháp này của bà được đã  giúp phát triển các phương pháp điều trị trong đợt bùng phát dịch Ebola hồi năm 2014-2016.

Thiếu tướng Chen Wei, một nhà dịch tễ học và nhà virus học hàng đầu của Viện Hàn lâm Khoa học Quân y (AMMS). (Ảnh: SCMP)

Bà cũng đã phát triển một loại thuốc xịt mũi để bảo vệ nhân viên y tế trong đợt bùng phát Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2002-2003.

Tuy nhiên, hai nguồn tin quân sự cho biết, Quân ủy Trung ương (CMC) đã gây áp lực cho các nhà khoa học quân sự để đẩy nhanh tiến độ phát triển vaccine. CMC đã liên tục gọi AMMS mỗi ngày để thúc đẩy sự phát triển vaccine trong vài tuần qua, nguồn tin giấu tên tiết lộ.

Hôm 17/3, công ty sản xuất vaccine CanSino Biologics cho biết đã bắt đầu tìm kiếm tình nguyện viên tham gia cuộc thử nghiệm lâm sàng kéo dài 6 tháng.

Chuyên gia Tao cho biết giới lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc dự kiến ​​các nhà virus học thuộc Quân Giải phóng nhân dân (PLA) sẽ là những người chế tạo được vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới và sẽ cảm thấy bị “mất mặt” nếu bị các quốc gia khác đánh bại trong cuộc đua này.

“Các nhà virus học Trung Quốc đã từng có cơ hội trong đợt bùng phát SARS, nhưng họ đã bỏ lỡ thời gian đó. Bây giờ Chen và nhóm nghiên cứu của bà cảm thấy họ cần phải hoàn thành việc nghiên cứu vaccine COVID-19”, Tao Lina nói.

Trước đó, giới chức y tế Mỹ ngày 16/3 (giờ địa phương) xác nhận đã có thử nghiệm lâm sàng đầu tiên để đánh giá tác dụng của một loại vaccine COVID-19 ở thành phố Seattle của Mỹ. 

Trong ngày 16/3, có 4 người khỏe mạnh tại Mỹ là những người đầu tiên được tiêm vaccine COVID-19. Trong ảnh là một bác sĩ tiêm mũi vaccine cho tình nguyện viên Jennifer Haller. Đây là mũi tiêm đầu tiên trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu của vaccine COVID-19.

Theo đó, cuộc thử nghiệm sản phẩm từ nghiên cứu của NIH với Hãng công nghệ sinh học Moderna (đặt tại Cambridge, bang Massachusetts) sẽ được tiến hành trên 45 tình nguyện viên là người trưởng thành khỏe mạnh ở độ tuổi từ 18-55 trong thời gian khoảng 6 tuần.

Giới chức y tế Mỹ cho rằng phải mất từ 12-18 tháng để vaccine có thể được sản xuất đại trà cho người sử dụng nếu mọi thứ diễn ra ổn thỏa như dự kiến.

Cao Trung
.
.
.