Nga bán lượng vũ khí trị giá hơn 10 tỉ USD cho Saudi Arabia

Thứ Tư, 11/11/2015, 20:41
Tờ Vedomosti dẫn nguồn tin thân cận từ Tập đoàn Quốc phòng Nhà nước Rostec và Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport ngày 11/11 cho biết, Nga đang hoàn tất hợp đồng cung cấp vũ khí trị giá tới 10 tỉ USD cho Saudi Arabia.

“Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz có thể sẽ thực hiện chuyến thăm tới Moscow vào cuối tháng này để thảo luận về một gói các hợp đồng cung cấp cung cấp vũ khí cho Saudi Arabia trị giá 10 tỉ USD”, tờ Vedomosti đưa tin.
Hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander của Nga.

Cũng theo nguồn tin trên, Bộ trưởng Quốc phòng Saudi Arabia đã bày tỏ sự quan tâm tới những hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander trong chuyến thăm Nga hồi cuối tháng 6 vừa qua.

Về phía Nga, Tổng giám đốc Rosoboronexport, ông Anatoli Isaikin cho biết, vào thời điểm hiện tại, các nước vùng Vịnh đang đánh giá hệ thống nào (của châu Âu, của Mỹ hay của Nga) đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các lực lượng vũ trang của họ.

Trong khi đó, chuyên gia quân sự Konstantin Makienko thuộc Trung tâm phân tích Chiến lược và Công nghệ (Nga) bình luận rằng, đó (hợp đồng mua vũ khí của Nga - PV) chỉ đơn thuần là “một củ cà rốt khác” mà Saudi Arabia dùng để lôi kéo Moscow ngừng hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Nguồn tin trên cũng không tin tưởng vào tính khả thi của các hợp đồng quân sự quy mô lớn giữa Nga và Saudi Arabia, nơi mà thị trường vũ khí đang do Mỹ và Anh thống trị.

Trần Linh (theo Sputnik)
.
.
.