Nga hiện đại hóa hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Iran

Thứ Ba, 27/10/2015, 19:37
Đại diện một tập đoàn sản xuất vũ khí lớn của Nga cho biết trong hôm nay (27/10), Nga đang hiện đại hóa hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Iran.

Năm 2007, Nga và Iran đã ký một thỏa thuận trị giá 800 triệu USD cung cấp 5 dàn phóng tên lửa S-300. Năm 2011, Iran kiện tập đoàn Rosoboroexport tại Tòa án Trọng tài Geneve sau khi Moskva đình chỉ hợp đồng với lý do Hội đồng bảo an Liên hợp quốc cấm vận vũ khí đối với Tehran.

Vào tháng 4/2015, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký một nghị quyết cho phép hợp đồng được tiếp tục thực hiện ngay sau khi nhóm các nhà đàm phán quốc tế P5+1 và Iran đạt được một thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân, tiến đến gỡ bỏ hoàn toàn những sắc lệnh trừng phạt kinh tế đối với Tehran, đổi lại Cộng hòa Hồi giáo Iran cam kết giảm làm giàu uranium và hệ thống máy li tâm trên toàn quốc.
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300.

“Việc hoàn thành hợp đồng hệ thống hỏa tiễn S-300 cho Iran đã từng bị đình chỉ và chúng tôi nhận được lệnh làm mới hợp đồng. Với tư cách bên chấp hành,  chúng tôi đang thực hiện, nhưng thời gian đã trôi qua, và hệ thống S-300 đã thay đổi nên chúng tôi đang tiến hành hiện đại hóa hệ thống”, Tổng giám đốc Tập đoàn Rosoboronexport, ông Anatoly Isaikin nói với các nhà báo.

Isaikin khẳng định, ông đảm bảo hợp đồng bây giờ sẽ được thực hiện đúng đắn và nhấn mạnh, Nga chỉ xuất bán vũ khí cho Iran và hợp đồng cũng có quy định cấm chuyển giao vũ khí cho bên khác. Ông cũng cho biết thêm, Syria hiện có đủ điều kiện để mua vũ khí Nga.

Iran sẽ rút lại 4 triệu USD  kiện Nga bồi thường vì không chuyển giao các hệ thống S-300 trước đây. “Chúng tôi đã đồng ý với Iran về việc rút đơn kiện”.

Ngọc Bích
.
.
.