Nga bất ngờ rút một nửa máy bay chiến đấu khỏi Syria

Thứ Tư, 26/04/2017, 20:59
Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga ngày 26-4 tuyên bố nước này đã rút một nửa số máy bay quân sự đặt tại cơ sở quân sự Hmeymim ở Syria, đồng thời xác nhận thành lũy của các chiến binh Daesh gần Hama và Homs đã hoàn toàn bị đánh bại, Sputnik đưa tin.

"Số lượng các nhóm khủng bố đã giảm và điều này cho phép chúng tôi thu hồi gần một nửa số máy bay đặt tại căn cứ không quân Hmeymim", Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga Sergei Rudskoi cho biết tại Hội nghị An ninh Quốc tế lần thứ 6 ở Moscow.

Máy bay chiến đấu của Nga. Ảnh: Sputnik

Rudskoi tiết lộ rằng nhóm không quân Nga chưa bao giờ vượt quá con số 35 máy bay trong khoảng thời gian từ tháng 10-2016 đến tháng 1-2017. Với các loại máy bay không người lái (UAVs), hiện đang có khoảng 80 máy bay dạng này được Nga đưa đến Syria.

Cũng trong bài tuyên bố, ông mạnh mẽ khẳng định quân đội chính phủ Syria với sự hỗ trợ của Nga đã hoàn toàn đánh bại các tổ chức khủng bố tại Hama và Homs. "Những kẻ khủng bố đang phải hứng chịu tổn thất nặng nề", ông Rudskoi nói và nhấn mạnh quân đội chính phủ đã tăng cường quân sự tại Damascus cũng như vùng ngoại ô của thủ đô.

Với sự hỗ trợ của Nga, lực lượng quân đội Syria đã tiêu diệt được các nhóm khủng bố tại Hamas và Homs. Ảnh: Sputnik

Đồng thời, một hệ thống kiểm soát đa cấp đã được triển khai tại Syria, cho phép Nga có quyền kiểm soát toàn bộ không phận nước này. 

"Việc lắp đặt hệ thống kiểm soát quân sự đa cấp cho phép lực lượng chỉ huy Nga kiểm soát không phận trên toàn bộ lãnh thổ Syria từ căn cứ không quân Hmeymim", ông Sergei Rudskoi nói thêm, song không quên cảnh báo:"Daesh, Jabhat al-Nusra (tên cũ của nhóm khủng bố Jabhat Fatah al-Sham) vẫn duy trì sức phản kháng bền bỉ, thể hiện sự sẵn sàng của họ cho một cuộc chiến tranh kéo dài", ông nói tại Hội nghị về An ninh Quốc tế lần thứ 6 tại Moscow.

Các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria giơ dấu hiệu V sau khi chiếm đóng thành công một ngọn đồi gần thị trấn Mahin, tỉnh Homs. Ảnh: Press TV

Từ năm 2011, Syria chìm trong nội chiến, các lực lượng chính phủ đã và đang phải chiến đấu chống lại nhiều nhóm đối lập và khủng bố, bao gồm al-Nusra Front và Daesh.

Kể từ tháng 9-2015, Lực lượng không gian Nga đã tiến hành các cuộc không kích ở Syria nhằm vào các vị trí bị khủng bố theo yêu cầu của Tổng thống Syria Bashar Assad. Tháng 3-2016, quân đội Syria đã giải phóng được thành phố, phần lớn lực lượng không quân Nga đã rời Syria theo yêu cầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Song đến tháng 12-2016, Daesh một lần nữa đánh chiếm thành phố cổ này. 

An Nhiên (Theo Sputnik)
.
.
.