Nga-Pháp thảo luận kín trước cuộc gặp 'sống còn' với Iran

Thứ Tư, 24/07/2019, 15:27
Ngoại trưởng Nga-Pháp tái khẳng định phải duy trì thoả thuận hạt nhân Iran bằng mọi giá, trong bối cảnh thoả thuận này đứng trước nguy cơ sụp đổ toàn diện.


Bộ Ngoại giao Nga ngày 24-7 cho biết, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian đã có cuộc điện đàm thảo luận về Ukraine, Libya và thoả thuận hạt nhân Iran kí năm 2015, theo TASS.

Bên ngoài một trung tâm hạt nhân của Iran. Ảnh: AP

Trong cuộc trao đổi, hai bên tái khẳng định sự cần thiết của việc duy trì thỏa thuận hạt nhân mà Iran ký kết với nhóm P5+1 (Anh, Nga, Pháp Mỹ, Trung Quốc và Đức), còn có tên gọi là Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA).

Bộ Ngoại giao Nga cũng cho hay hai bên đã thảo thuận về các giải pháp hạ nhiệt căng thẳng xung quanh vấn đề hạt nhân ở Iran.

Cuộc điện đàm được tiến hành sau khi Iran chính thức chấp thuận tham dự phiên thảo luận với đại diện cấp cao các nước còn lại trong JCPOA nhằm tìm hướng đi cứu vãn thoả thuận lịch sử này, dự kiến diễn ra vào ngày 28-7 tới.

Đây được xem là cuộc gặp sống còn, trong bối cảnh JCPOA tiến gần hơn nguy cơ sụp đổ sau khi Iran hồi đầu tháng tuyên bố sẽ "giảm bớt" việc thực hiện các cam kết trong JCPOA để đáp trả việc Mỹ rút khỏi năm ngoái và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt hà khắc chống Tehran.

Iran khẳng định họ sẽ quay lại tuân thủ thoả thuận năm 2015 nếu các nước châu Âu tìm được biện pháp giúp Tehran chống lại các lệnh trừng phạt của Washington một cách hiệu quả. Với phía Mỹ, Iran tuyên bố sẽ chỉ ngồi lại đàm phán khi các biện pháp trừng phạt đơn phương được dỡ bỏ.

Nga và Pháp lâu nay duy trì quan điểm lên án Mỹ rút khỏi JCPOA, song cũng không đồng tình với việc Tehran giảm bớt việc thực thi cam kết trong thoả thuận đã kí.

Thiện Nhân
.
.
.