Iran tuyên bố ‘sốc’ sau khi Mỹ nói bắn rơi 2 UAV ở vùng Vịnh

Thứ Tư, 24/07/2019, 11:27
Mỹ nói rằng tàu chiến nước này đã tung đòn vào 2 máy bay không người lái (UAV) của Iran trong khi Tehran khẳng định nắm chắc “nhất cử, nhất động” của tàu Mỹ ở vùng Vịnh.


Video ghi cảnh tàu Mỹ di chuyển ở vùng Vịnh do Iran công bố. Video: Ruptly

Chuẩn đô đốc Hossein Khanzadi, Tư lệnh lực lượng Hải quân Iran ngày 23-7 tuyên bố, Tehran hiện có thể quan sát toàn bộ các tàu Mỹ tại vùng Vịnh và lưu trữ hình ảnh về hoạt động thường xuyên của tàu Mỹ ở khu vực, theo Times of Israel.

“Chúng tôi quan sát toàn bộ tàu đối thủ, nhất là tàu Mỹ, từng bước từ khi chúng tiến vào khu vực”, ông Hossein Khanzadi nói. “Chúng tôi có một kho ảnh lớn được cập nhật hàng ngày về từng hoạt động của Mỹ và liên minh”.

Theo quan chức Iran, các hình ảnh trên được ghi lại toàn bộ bởi UAV. Tuyên bố được đưa ra sau khi Mỹ cùng ngày tuyên bố tàu đổ bộ USS Boxer của nước này đã khai hỏa vào 2 UAV của Iran, khẳng định 1 trong 2 UAV đã rơi xuống biển.

Hải quân Mỹ hôm 18-7 cũng nói rằng tàu chiến USS Boxer  đã "hủy diệt" một UAV khác của Iran có hành vi gây nguy hiểm với phương tiện của Hải quân Mỹ. Đây là hai vụ việc khác nhau nhưng cùng xảy ra gần Eo biển Hormuz.

Tuy vậy, Tehran đều lần lượt bác bỏ thông tin do Mỹ đưa ra, nói rằng họ không mất UAV nào. Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hôm 22-7 thậm chí công bố video ghi lại hình ảnh tàu chiến Mỹ di chuyển ở khoảng cách gần mà không gặp bất cứ vấn đề nào.

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ leo thang ở vùng Vịnh sau khi Washington điều hàng loạt các tàu chiến, tàu sân bay, máy bay ném bom, tiêm kích và khí tài quân sự tới Trung Đông nhằm gây sức ép chống Iran.

Tình hình thêm phức tạp sau khi Washington cáo buộc Tehran tấn công tàu dầu trên vịnh Oman hồi tháng 6, cũng như vụ Iran bắn rơi trinh sát cơ Mỹ gần Eo biển Hormuz và các vụ bắt tàu chở dầu của nhau giữa Iran và Anh.

Thiện Nhân
.
.
.