Nga-Mỹ khẩu chiến về vụ tấn công đoàn xe cứu trợ ở Syria

Thứ Năm, 22/09/2016, 08:22
Lệnh ngừng bắn ở Syria liên tục bị vi phạm, Nga và Mỹ tiếp tục vẫn tiếp tục khẩu chiến về vụ tấn công đoàn xe cứu trợ ở thành phố Aleppo. Trong khi đó, vì lo ngại vấn đề an ninh, Liên Hợp Quốc (LHQ) đã tuyên bố tạm ngừng mọi hoạt động viện trợ nhân đạo.

Hãng tin Reuters ngày 21-9 cho biết, hôm 20-9, đoàn xe chở hàng viện trợ của LHQ gần thành phố Aleppo vẫn bị tấn công bất chấp yêu cầu ngừng tấn công từ LHQ.

Điều phối viên nhân đạo tại Syria Massimo Diana và điều phối viên nhân đạo khu vực của LHQ Kevin Kennedy đã xác nhận thông tin này và cho biết, các cuộc không kích giữa quân đội Chính phủ Syria và lực lượng chống đối đã khiến công tác cứu trợ càng gặp thêm nhiều khó khăn. Chính vì thế, LHQ đã tuyên bố ngừng mọi hoạt động viện trợ nhân đạo ở Syria.

Chiếc xe tải chở hàng cứu trợ bị cháy rụi sau vụ tấn công. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước báo giới tại Geneva, Thụy Sĩ, người phát ngôn Cơ quan điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA) Jens Laerke nêu rõ “mọi hoạt động cứu trợ khác ở Syria sẽ bị tạm ngừng như một biện pháp an ninh trước mắt”.

Ông Jens Laerke cũng cho biết thêm rằng, vụ tấn công 31 xe ôtô trong đó có 18 xe tải chở hàng cứu trợ trên đường tới thị trấn Orum al-Kubra thuộc tỉnh Aleppo đã làm người đứng đầu Hội Chữ thập đỏ Syria cùng 11 người khác thiệt mạng.

Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura đã bày tỏ sự tức giận về vụ tấn công này bởi để có đường chuyến hàng viện trợ nói trên, các tổ chức cứu trợ đã rất mất nhiều công để chuẩn bị và phải trải qua quy trình xin phép rất lâu.

Đó là chưa kể đến hệ lụy là việc tấn công này khiến công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân Syria bị gián đoạn và khó khăn hơn. Chủ tịch tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế Peter Maurer thì nhấn mạnh, vụ tấn công này rõ ràng là sự vi phạm luật pháp quốc tế.

Ngay sau khi thông tin về vụ tấn công này được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, cố vấn an ninh Nhà Trắng Ben Rhodes đã lên tiếng cáo buộc Nga phải chịu trách nhiệm.

Ông Ben Rhodes nói rằng, Moscow phải có nghĩa vụ thực thi các cam kết có trong thỏa thuận nhằm đảm bảo cho các xe cứu trợ có thể dễ dàng mang hàng cứu trợ cho người dân vùng chiến sự.

Một quan chức khác trong chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama thì nói: “Người Nga đang chịu trách nhiệm phải thể hiện một cách nhanh chóng và rõ ràng cam kết của họ đối với thỏa thuận ngừng bắn”.

Đáp lại, Nga tuyên bố những cáo buộc mà Washington nhằm vào nước này được thiết kế nhằm đánh lạc hướng mọi sự chú ý khỏi những nhầm lẫn của liên quân do Mỹ dẫn đầu khi tấn công lực lượng vũ trang Syria trước đó. Bộ Ngoại giao Nga trong một thông cáo đưa ra ngày 21-9 cũng nhấn mạnh, những cáo buộc này là vô căn cứ.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cũng phủ nhận những cáo buộc này và chỉ rõ, chính các phiến quân thuộc mạng lưới khủng bố Jabhat al-Nursa đã tiến hành vụ tấn công.

Các hãng thông tấn Nga cũng đăng tải các thông tin nhấn mạnh: “Các lực lượng không quân Nga và Syria không tiến hành bất cứ vụ oanh kích nào nhằm vào đoàn xe cứu trợ nhân đạo của LHQ ở phía Tây Nam Aleppo”.

Giới quan sát thì nhận định, các cáo buộc này thực chất chỉ là “đòn gió” giữa Nga-Mỹ để thể hiện vai trò trong vấn đề Syria nhất là sau khi chính quyền Damascus tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn.

Đây cũng là lý do tại sao mà Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong khi trả lời phỏng vấn báo giới tuyên bố, thỏa thuận ngừng bắn cho Syria vẫn “chưa chết” và Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria (ISSG) sẽ nhóm họp tại New York để đưa ra những phương cách mới, hiệu quả hơn trong vấn đề Syria.

Còn người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thì ra điều kiện kéo dài thỏa thuận ngừng bắn là, các phần tử chống đối Syria, các tổ chức Hồi giáo vũ trang phải ngừng tấn công binh sĩ của chính phủ.

Phan Hiển
.
.
.