Liên Hợp Quốc họp gấp vì Mỹ vi phạm lệnh ngừng bắn

Chủ Nhật, 18/09/2016, 11:03
Trong cuộc họp của 15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc vào đêm 17-9 (giờ Mỹ) tại New York, Mỹ đã lấy làm tiếc vì không kích nhầm vào quân đội Syria trong khi lệnh ngừng bắn đang được thi hành.

Cụ thể Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power đã tuyên bố nước này lấy làm tiếc vì vụ không kích "nhầm" vào quân đội Syria khiến hơn 62 người thiệt mạng. "Chúng tôi đang điều tra sự tai nạn này", bà Power tuyên bố trước các nhà báo tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power. Ảnh: Reuters

"Nếu xác định rằng chúng tôi đã tấn công vào các nhân viên quân sự Syria thì đó không phải là hành động cố ý. Và rất lấy làm tiếc vì những người đã thiệt mạng", vị nữ Đại sứ Mỹ cho biết.

Cuộc họp của Hội đồng Bảo An được triệu tập theo lời kêu gọi của Nga sau vụ không kích của Mỹ. Nguồn tin quân sự Nga cho biết 2 máy bay chiến đấu F-16 và 2 máy bay cường kích A-10 của Mỹ đã không kích vào vị trí của quân đội Syria tại núi Tharda Mountain ngoại vi sân bay Deir Ezzor.

Máy bay chiến đấu Mỹ thường xuyên không kích tại Syria. Ảnh: Reuters.

Theo tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria thì số người thiệt mạng lên tới 83 người gồm binh lính Syria và lực lượng tự vệ quốc gia (NDF). Bộ Ngoại giao Syria sau đó đã gửi thư phản đối lên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và Hội đồng Bảo An và coi vụ không kích là sự xâm phạm chủ quyền Syria.

Trụ sở Bộ Ngoại giao Syria. Ảnh: SANA

Một lệnh ngừng bắn đang được duy trì tại Syria dưới sự bảo trợ của Mỹ và Nga. Trong đó quân đội Syria và lực lượng nổi dậy FSA ngừng bắn, tuy nhiên các nỗ lực chống lại những nhóm khủng bố như IS thì vẫn tiếp tục.

PV
.
.
.