Nga – Mỹ đồng ý nới lệnh ngừng bắn tại Syria thêm 48 giờ

Thứ Năm, 15/09/2016, 15:30
Sau thỏa thuận ngừng bắn tại Syria có hiệu lực từ ngày 12-9, Mỹ và Nga tiếp tục đồng ý kéo dài lệnh ngừng bắn tại Syria thêm 48 giờ nữa. Đến nay, cả 2 bên đều hài lòng với thỏa thuận ngừng bắn tạm thời này.


Quyết định này được đưa ra bởi Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Sergey Lavrov và người đồng cấp, Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry khi hai ông có cuộc trò chuyện qua điện thoại hôm 14-9 theo sáng kiến của Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Mark Toner chia sẻ với phóng viên: “Nhìn chung, đã có một sự ngừng bắn toàn diện mặc dù vẫn có những báo cáo về bạo lực lẻ tẻ. Họ (2 vị Bộ trưởng) đã thảo luận và nhất trí kéo dài lệnh ngừng bắn thêm 48h nữa.”

Bộ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh trong cuộc điện thoại rằng Mỹ nên giữ lời hứa của mình về việc chia tách khẩn cấp các nhóm phiến quân được Mỹ hậu thuẫn ở Syria ra khỏi những kẻ khủng bố thuộc Mặt trận Al-Nusra.

Nga và Mỹ đồng ý kéo dài ngừng bắn tại Syria thêm 48 giờ

Hôm qua (14-9), Bộ tổng tham mưu Nga cũng đã kêu gọi kéo dài lệnh ngừng bắn. Tướng Viktor Poznikhir từ Bộ tổng tham mưu cho biết: “Theo thỏa thuận giữa Nga và Mỹ thì lệnh ngừng bắn 48h sẽ hết hiệu lực vào 19h hôm nay (theo giờ Moscow tức 23h Việt Nam). Chúng tôi lưu ý rằng gần đây lệnh ngừng bắn được kiểm soát chặt chẽ. Tính đến sáng nay thì tổng số các vụ giao tranh đã lên con số 60.” 

Ông nói thêm rằng Nga hiểu sự cần thiết của việc thực hiện đầy đủ thỏa thuận đã đạt được và “ủng hộ việc kéo dài lệnh ngừng bắn trên toàn Syria thêm 48 giờ nữa”.

Quân đội Nga cũng tuyên bố đã tiến hành các cuộc không kích chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, những kẻ chuẩn bị tấn công vào thành phố Palmyra, thành phố đã được giải phóng khỏi IS hồi đầu năm.

Theo Bộ tổng tham mưu Nga, 250 tay súng đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích. Ông Viktor Poznikhir cho biết: “Cuộc chiến chống lại IS vẫn tiếp diễn. Hôm qua, Không lực Nga đã tiến hành không kích ở khu vực Bắc Palmyra nơi các chiến binh IS tập hợp để tấn công thành phố”.

Theo Moscow các chiến binh đã bắn phá vào khu vực dân cư và những vị trí của Quân đội Syria ở Aleppo. Phó Giám đốc Trung tâm hòa giải của Nga ở Syria, Sergey Kapitsyn cho biết: “Trong 24 giờ qua chúng tôi đã ghi nhận được ít nhất 10 trường hợp pháo kích vào khu dân cư và vị trí của lực lượng chính phủ”. Ông cho biết thêm những cuộc tấn công tồi tệ nhất diễn ra ở quận Al-Ansari nơi có “3 thường dân thiệt mạng và 7 người bị thương”.

Những lo ngại về các hoạt động chung giữa những phiến quân được Mỹ hậu thuẫn và các chiến binh thuộc Mặt trận Al-Nusra cũng được Bộ tổng tham mưu Nga lên tiếng. Tướng Poznikhir cho biết Nga có những nghi ngờ về “năng lực của phía Mỹ trong việc hoàn thành phần nghĩa vụ của mình để tách những phiến quân ra khỏi Jabhat al-Nusra”.

Thỏa thuận ngừng bắn là một phần của kế hoạch hòa bình rộng lớn được thông qua giữa 2 vị Bộ trưởng Ngoại giao Lavrov và Kerry vào hôm thứ sáu tuần trước (9-9) tại Geneva. Nếu việc ngừng bắn giữ vững trong 7 ngày, Nga và Mỹ sẽ thiết lập một trung tâm chung nhằm điều phối các cuộc không kích chống lại các nhóm khủng bố ở Syria. Một phần chính trong thỏa thuận giữa Nga và Mỹ là việc điều phối viện trợ nhân đạo cho người dân Syria, đặc biệt là thành phố bị chiến tranh tàn phá Aleppo.

Tuy nhiên, theo Reuters thì 2 đoàn xe đang “chờ đợi ở mảnh đất không người” cách khoảng 40km về phía Tây Aleppo sau khi họ vượt Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria hôm thứ Ba (13-9). LHQ cho biết nguyên nhân của sự chậm trễ này là do các bên tham chiến. David Swanson, người phát ngôn Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ cho biết “Mọi việc mất nhiều thời gian hơn chúng tôi tưởng”.

Minh Long (Theo RT)
.
.
.