Syria tuyên bố kết thúc lệnh ngừng bắn

Thứ Ba, 20/09/2016, 09:19
Quân đội Syria tuyên bố thỏa thuận ngừng bắn trên toàn quốc trong 7 ngày đầu tiên đã hết thời hạn. Phía Mỹ đã kêu gọi Nga làm rõ tuyên bố đưa ra từ Syria...
Theo báo cáo từ hãng tin Reuters thì trong tuyên bố của Quân đội Syria, họ đổ lỗi cho “các nhóm khủng bố” về việc hủy hoại thỏa thuận ngừng bắn. Hãng tin SANA đã đưa nguyên văn một đoạn trong tuyên bố này: “Thực tế thì lệnh ngừng bắn đã có cơ hội để chấm dứt đổ máu, nhưng các nhóm khủng bố đã không hề tuân thủ bất kỳ điểm nào trên thỏa thuận ngừng bắn, con số các vụ vi phạm đã vượt quá 300 vụ,”.

Theo tuyên bố thì Quân đội Syria đã: “cho thấy mức độ chịu đựng cao nhất trong việc đối phó với sự lạm dụng bạo lực từ các nhóm khủng bố”. Thỏa thuận ngừng bắn do Nga – Mỹ làm trung gian có hiệu lực vào ngày 12-9 lúc 16h (GMT). Thỏa thuận được kí kết bởi Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp phía Mỹ, Ngoại trưởng John Kerry sau cuộc đàm phán kéo dài ở Geneva hồi đầu tháng.

Thỏa thuận ngừng bắn 7 ngày tại Syria đã kết thúc

Quân đội Syria khẳng định rằng “các nhóm khủng bố vũ trang đã lợi dụng thời gian ngừng bắn” để tập hợp và huy động thêm lực lượng. Họ cho biết các tay súng tiếp tục nhắm tấn công vào “các khu dân cư” và những khu vực quân sự ở một số vùng trong đó có thành phố Aleppo.

Phía Mỹ đã đáp trả bằng cách kêu gọi phía Nga làm rõ tuyên bố từ Quân đội Syria. Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết trong một tuyên bố: “Thỏa thuận của chúng tôi với Nga trong đó phía Syria có trách nhiệm tuân thủ, vì vậy chúng tôi hy vọng Nga sẽ làm rõ vị trí của mình”.

Bất chấp tuyên bố đưa ra từ Quân đội Syria, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông vẫn hi vọng thỏa thuận ngừng bắn có thể giữ vững. Ông lưu ý rằng lệnh ngừng bắn đã cho phép một số hoạt động viện trợ vào Syria. Bên lề cuộc họp Đại hội đồng LHQ hôm thứ Hai (19-9), ông Kerry cho biết: “Chúng ta đã không hoàn toàn có 7 ngày bình yên và 7 ngày cho việc tiếp tế hàng nhân đạo”. Ông nói thêm rằng các quan chức của cả Nga và Mỹ đang đàm phán ở Geneva nhằm đem thêm hàng viện trợ tới người dân Syria kể cả những khu vực bị bao vây ở Aleppo.

Nhóm hỗ trợ Syria quốc tế sẽ có cuộc gặp mặt tại New York vào hôm nay (20-9), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết: “Cuộc gặp Nhóm hỗ trợ Syria quốc tế là rất quan trọng để nhóm này tiến tới thỏa thuận, nó sẽ cho biết những bước tiếp theo cần làm là gì và để xem có thêm tiến triển hay không”.

Hôm Chủ Nhật (18-9), Bộ quốc phòng Nga cho biết thỏa thuận ngừng bắn chỉ được mỗi Quân đội chính phủ Syria quan sát, trong khi các nhóm phiến quân được Mỹ hậu thuẫn lại cố gắng tận dụng lệnh ngừng bắn để tăng cường lực lượng của mình.

Thỏa thuận ngừng bắn bị vi phạm nặng nề vào hôm thứ Bảy (17-9) sau những cuộc không kích từ liên minh do Mỹ cầm đầu đánh trúng lực lượng của chính phủ Syria. Khoảng 62 binh sỹ đã thiệt mạng và hơn 100 người khắc bị thương trong cuộc tấn công. Washington gọi đây là một sai lầm, còn nhà lãnh đạo Syria Bashar Assad thì nói đây “là sự xâm lược trắng trợn”.

Minh Long (Theo RT)
.
.
.