Nga – Belarus bắt đầu tập trận quy mô siêu lớn răn đe NATO

Thứ Năm, 14/09/2017, 19:30
Từ ngày 14 đến ngày 20-9, Nga và Belarus tổ chức cuộc tập trận chiến lược quy mô siêu lớn Zapad-2017 sát vách các nước thành viên NATO.


TASS ngày 14-9 đưa tin, cuộc tập trận Zapad-2017 là cuộc tập trận quân sự lớn nhất của cả Nga và Belarus trong vòng 4 năm qua. Theo thông tin của Bộ Quốc phòng Belarus, Nga dự kiến triển khai 12.700 binh sĩ, trong đó 10.200 người đã được triển khai tới tác chiến tại Belarus.

Ngoài ra, 138 xe tăng, 231 xe thiết giáp, 241 hệ thống pháo và tên lửa chiến thuật, cùng 40 máy bay chiến đấu sẽ tham gia tập trận lần này tại Belarus và Kaliningrad – vùng lãnh thổ của Nga nằm cạnh Ba Lan và Litva.

Khí tài quân sự Nga trong một cuộc tập trận. Ảnh: Sputnik

Zapad-2017 được cho là cơ hội để Nga thử nghiệm nhiều khái niệm chiến thuật mới, trong đó có những chiến thuật quân sự được đúc kết từ quá trình thực chiến chống khủng bố ở Syria.

Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ, trọng tâm cuộc tập trận lần này là kiểm tra khả năng tác chiến hiệp đồng theo kế hoạch, xây dựng chiến thuật chỉ huy và triển khai đồng loạt nhiều binh chủng.

Theo một số nguồn tin, tại Zapad-2017, Nga sẽ triển khai 2 tiểu đoàn thuộc Quân đoàn xe tăng cận vệ số 1. Trong Thế chiến II, quân đoàn này từng chiến đấu với quân Phát xít Đức ở Mặt trận phía Đông, sau tiến thẳng vào Berlin để đánh tan Đức quốc xã rồi sau đó trú đóng ở Tây Đức. Hiện nay, quân đoàn tăng này được tập hợp từ nhiều đơn vị quân đội tinh nhuệ đóng tại Moscow.

Được biết, Nga và Belarus đều mời quan sát viên từ Liên Hợp Quốc, Tổ chức Anh ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE),  NATO và một số ủy ban, cộng đồng khác tới theo dõi cuộc tập trận.

Tuy nhiên, cuộc tập trận quy mô lớn nhất trong nhiều năm qua của Nga và Belarus vẫn khiến các nước NATO vô cùng lo lắng.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 11-9 đã yêu cầu Moscow phải tuân thủ quy định quốc tế về việc mời quan sát viên tham dự những cuộc tập trận quy mô lớn (trên 13.000 lính) đồng thời khẳng định Nga sắp “phô diễn sức mạnh quân sự” với trên 100.000 quân chứ không phải 12.700 như tuyên bố trước đó của Moscow.

Trong khi đó, Tướng Peter B. Zwack, cựu tùy viên quân sự Mỹ tại Moscow nhận định rằng: "Thông điệp mà Nga muốn gửi tới NATO là “Nga đang theo dõi, Nga có sức mạnh to lớn, Nga đã học được bài học từ quá khứ, và chớ dại đùa nghịch với nước Nga'".

Thiện Nhân
.
.
.