Nga-Anh bất ngờ bắt tay hoà giải sau vụ đầu độc Skripal

Thứ Bảy, 29/12/2018, 11:15
Nga và Anh đã nhất trí một số nguyên tắc để khôi phục quan hệ ngoại giao, sau hơn 9 tháng căng thẳng vì vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc.


Kênh truyền hình Russia 24 của Nga ngày 28-12 cho biết các nguyên tắc trên bao gồm những bước đi cụ thể về việc khôi phục số nhân viên ngoại giao của nước này tại nước kia, trong một tiến trình dự kiến khởi động từ tháng 1-2019.

Cựu điệp viên Skripal hiện đã hồi phục sau nghi án bị đầu độc. Ảnh: ITN

"Tôi không thể chắc chắn chúng ta sẽ khôi phục toàn bộ số nhân viên ngoại giao, nhưng sẽ có ít nhất một nửa số nhân viên đại sứ quán ở đó sẽ được trở lại làm việc", Đại sứ Nga tại Anh Alexander Yakovenko thông báo.

Quan hệ ngoại giao giữa Nga và Anh sứt mẻ nghiêm trọng sau vụ cựu điệp viên hai mang gốc Nga Sergei Skripal cùng con gái nghi bị đầu độc ở thành phố Salisbury của Anh hồi tháng 3. 

Anh cùng các đồng minh cáo buộc Nga sử dụng chất độc Novichok đầu độc Skripal và trục xuất hàng trăm nhà ngoại giao Nga. Để đáp trả, Moscow cũng yêu cầu các nước phương Tây cắt giảm số nhân viên ngoại giao tương ứng.

Đến nay, sau 9 tháng, cha con cựu điệp viên đã hồi phục sức khoẻ. Họ chưa đưa ra bất cứ tuyên bố chính thức nào và không ai rõ giới chức Anh đã đưa họ đi đâu. London trong những tháng qua nhiều lần nhắc lại cáo buộc nhằm vào Nga và công bố danh tính 2 nghi phạm, song chưa đưa ra kết luận cuối cùng về vụ việc.

Thiện Minh
.
.
.