Nạn nhân sống sót sau vụ phơi nhiễm Novichok đang "nguy kịch"

Thứ Hai, 27/08/2018, 15:57
Tờ Daily Mirror ngày 27-8 đưa tin, Charlie Rowley, nạn nhân sống sót sau vụ phơi nhiễm chất độc thần kinh Novichok tại Amesbury (Anh) đã phải nhập viện trở lại sau hơn một tháng được xuất viện vì tình trạng sức khỏe ngày càng tồi tệ và "không thể cử động được tay chân". 

Chia sẻ với Daily Mirror, anh trai của Charlie Rowley là Matthew Rowley (47 tuổi) cho biết: " Hiện tại, tình trạng của Charlie thực sự vô cùng lo ngại. Cậu ấy không thể di chuyển được cánh tay, chân và việc hấp thụ thức ăn là điều rất khó khăn".

Matthew Rowley cho hay, Charlie đã được chuyển vào Bệnh viện Salisbury để các bác sĩ theo dõi: "Charlie đang được chăm sóc đặc biệt, được truyền kháng sinh và xét nghiệm máu tại Bệnh viện Quận Salisbury, nơi mà hơn một tháng trước cậu ấy phải vật lộn để giữ lấy mạng sống".

Nạn nhân còn sống sót Charlie Rowley kể lại việc tiếp xúc với Novichok trên sóng truyền hình hôm 20-7, một tuần sau khi xuất viện. Ảnh: ITV News. 

Đặc biệt, anh trai của nạn nhân 45 tuổi này cũng bày tỏ sự lo lắng đồng thời tiết lộ, các bác sĩ nghi ngờ, Novichok đã khiến não của Charlie bị tổn thương nghiêm trọng và có thể dẫn tới việc viêm màng não. Nếu vượt qua lưỡi hái của tử thần thì Charlie sẽ có nguy cơ bị điếc và động kinh.

Gần hai tháng sau khi sự việc hai công dân Anh là Charlie Rowley và Dawn Sturgess phải nhập viện vì tiếp xúc với chất độc thần kinh Novichok, hiện tại Dawn Sturgess đã tử vong và Charlie Rowley thì lại rơi vào tình trạng nguy kịch.

Dù đã mở cuộc điều tra toàn diện do nghi ngờ vụ này có liên quan tới việc cựu điệp viên hai mang gốc Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc tại Salisbury hồi đầu tháng 3, nhưng phía cảnh sát Anh vẫn chưa đưa ra bất kỳ một kết luận nào.

Hình ảnh về cựu điệp viên hai mang gốc Nga Sergei Skripal. Nguồn: AP. 

Trong một diễn biến có liên quan, hôm 23-8, cháu họ của cựu điệp viên Skripal, cô Victoria Skripal vừa tiết lộ với truyền thông Nga rằng cha con cựu điệp viên Sergei Skripal đang “không được tự do” ở Anh, đồng thời lo ngại ông Skripal có thể đã chết nhưng không được công bố.

Ông Skripal và con gái Yulia được giới chức Anh thông báo là đã phơi nhiễm chất độc thần kinh Novichok ở thành phố Salisbury, Tây Nam nước Anh hôm 4-3. London nói rằng cả hai đã hồi phục, tuy nhiên, tung tích của Skripal và con gái đến giờ vẫn là ẩn số.

Vụ cựu điệp viên Skripal và con gái nghi bị đầu độc đã khiến cho căng thẳng trong quan hệ Nga- Phương Tây bị  đẩy lên cao trào. Dù chưa có bằng chứng rõ ràng, Anh cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc và cùng các nước đồng minh áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt về ngoại giao và kinh tế, kéo theo sự đáp trả mạnh mẽ từ Moscow.
Như Uyên
.
.
.