Nga nghi Anh vội vã hỏa táng nạn nhân Novichok để hủy bằng chứng

Thứ Tư, 01/08/2018, 19:20
Nga cho rằng việc Anh quá vội vã cho hỏa táng thi thể nạn nhân Dawn Sturgess có thể là một nỗ lực nhằm hủy bỏ những bằng chứng quan trọng liên quan tới vụ cha con cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal nghi bị đầu độc.

"Việc nhanh chóng hỏa táng bà Sturgess khiến mọi nỗ lực điều tra tiếp theo trở thành không thể... Đây là vấn đề hết sức quan ngại bởi Chính quyền Anh đang tiếp tục tiêu hủy mọi bằng chứng liên quan đến nghi án đầu độc cha con ông Skripal ở Salisbury hồi tháng Ba", Đại sứ quán Nga ở Anh tuyên bố ngày 1-8, Sputnik đưa tin.

Nga nghi Anh vội vã hỏa táng nạn nhân Novichok để hủy bằng chứng. Ảnh: INT

Bà Dawn Sturgess (44 tuổi) và bạn trai Charlie Rowley (45 tuổi) đã được tìm thấy bất tỉnh nhân sự vào ngày 30-6 tại nhà riêng ở Amesbury, một thành phố nằm ngay cạnh Salisbury nơi điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái Yulia của ông nghi bị trúng cùng một chất độc vào tháng 3.

Giới chức Anh ban đầu nói cặp đôi này bất tỉnh vì sốc ma tuý, song sau đó lại thay đổi, cho rằng họ đã trúng độc thần kinh Novichok. Bà Sturgess đã qua đời một tuần sau khi nhập viện, trong khi ông Rowley đã tỉnh lại. 

Giới chức Anh cho rằng hai vụ trúng độc có khả năng liên quan đến nhau và đang tiến hành điều tra. Tuy nhiên, trong khi các thắc mắc chưa được giải đáp, thi thể bà Sturgess đã được giới chức Anh hỏa táng vào ngày 31-7.

Vụ cựu điệp viên Skripal và con gái nghi bị đầu độc đã đẩy quan hệ Nga- Phương Tây lên một nấc thang căng thẳng mới. Dù chưa có bằng chứng rõ ràng, Anh cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc và cùng các nước đồng minh trục xuất 150 nhà ngoại giao Nga. Moscow cũng trục xuất hàng chục nhà ngoại giao phương Tây để đáp trả.

Thiện Minh
.
.
.