Bị phạt 18 tháng tù giam vì khai báo y tế COVID-19 gian dối

Thứ Sáu, 03/04/2020, 20:20
Một nam thanh niên 29 tuổi người Trung Quốc lĩnh mức án 18 tháng tù giam do khai báo không đúng sự thật về lịch trình di chuyển tới Italia giữa lúc dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Người thanh niên bị phạt 18 tháng tù giam vì khai gian lịch trình đi lại. Ảnh minh hoạ

CNN ngày 3/4 cho biết nam thanh niên nói trên họ Guo, quê ở Trịnh Châu, thành phố tại tỉnh Hà Nam của Trung Quốc. Anh này đã bay từ Bắc Kinh đến Milan của Italia hôm 1/3, thời điểm dịch bùng phát mạnh ở quốc gia châu Âu rồi quay lại Trung Quốc ngày 7/3.

Điều đáng nói là khi nhập cảnh về nước, Guo đã khai gian dối về lịch trình di chuyển đến Italia. Guo thậm chí không suy nghĩ khi lên tàu đi từ sân bay về quê Trịnh Châu rồi sau đó đi làm trong hai ngày 8 và 9/3 bằng tàu điện ngầm.

Đến ngày 11/3, giới chức Trung Quốc phát hiện Guo đã khai gian dối. Anh này lập tức bị bắt với cáo buộc cản trở việc ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm. Guo sau đó cũng được xác định dương tính với COVID-19.

Chưa rõ phiên toà của Guo diễn ra hôm nào, song giới chức Trung Quốc thông tin anh này đã lĩnh án 18 tháng tù. Vì hành động thiếu trách nhiệm của Guo, hơn 40 người liên quan phải đi cách ly và theo dõi y tế.

Thông tin về sự việc của Guo được thông báo trong bối cảnh giới chức Trung Quốc cố gắng ngăn dịch COVID-19 lây lan trở lại nước này. Gần như toàn bộ số ca nhiễm mới được Trung Quốc ghi nhận những ngày gần đây đều là công dân trở về từ nước ngoài. Tính đến ngày 3/4, Trung Quốc có hơn 81.600 ca nhiễm COVID-19 với hơn 3.300 ca tử vong.

Thiện Nhân
.
.
.