(NÓNG TRONG TUẦN) Mỹ-Triều chốt kế hoạch gặp mặt thượng đỉnh, Anh lệnh quân đội sẵn sàng ứng phó Brexit

Thứ Hai, 21/01/2019, 10:22
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chốt lịch gặp mặt thượng đỉnh lần hai, Hạ viện Anh bác bỏ kế hoạch Brexit và vụ nổ đường ống dẫn dầu ở Mexico... là những tin tức đáng chú ý nhất trong tuần.


CPTPP đồng ý mở cửa cho các thành viên mới

Năm 2018 kết thúc với việc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP hay TPP-11) có hiệu lực nhờ sự cho phép của quốc hội các nước thành viên. Đầu năm 2019 này, trong cuộc họp cấp bộ trưởng đầu tiên, các thành viên đã đồng ý về tiến trình phê chuẩn thành viên mới.

Ảnh minh hoạ: ITN

"Vẫn tồn tại ở đó một xu hướng bảo hộ thương mại, nhưng chúng tôi phải xoay ngược chiều đồng hồ", Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói tại cuộc họp hôm 19-1. "Cánh cửa rộng mở với tất cả các quốc gia đồng thuận với triết lý của chúng ta và sẵn sàng chấp nhân các tiêu chuẩn cao của CPTPP".

Theo Nikkei, nhiều nước và vùng lãnh thổ như Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Colombia và Anh đã bày tỏ mong muốn gia nhập CPTPP. Việc đàm phán với Thái Lan dự kiến sẽ bắt đầu vào đầu năm nay. Trong khi đó, các nền kinh tế hiện tại trong CPTPP cũng thống nhất sẽ kêu gọi Mỹ quay lại với hiệp định quan trọng hàng đầu này.

Anh chuẩn bị cho Brexit hỗn loạn

Bản kế hoạch dày nhiều trang, được chuẩn bị trong suốt 20 tháng qua của nữ Thủ tướng Theresa May đã thất bại hoàn toàn trong cuộc bỏ phiếu thông qua ở Hạ viện Anh hôm 15-1 với 432 phiếu chống, gấp hơn 2 lần 202 phiếu thuận.

Nước Anh sắp đối mặt một Brexit nhốn nháo. Ảnh: Reuters

Đây được xem là thất bại nặng nề nhất của Chính phủ Anh tại quốc hội trong lịch sử chính trị hiện đại nước này và có thể đặt Anh vào tình thế rối ren khi họ có thể phải rời EU mà không có bất cứ thoả thuận nào trong tay.

Tối 16-1, Hạ viện Anh thậm chí đã bỏ phiếu bất tín nhiệm với nữ Thủ tướng May theo đề xuất của lãnh đạo phe đối lập Jeremy Corbyn. Tuy nhiên, giống như lần trước đó hồi tháng 12-2018, bà May vượt qua và tiếp tục làm Thủ tướng Anh.

Hiện tại, nước Anh có rất ít cơ hội để tìm kiếm một thoả thuận mới với EU khi thời hạn Brexit diễn ra chỉ còn cách vài chục ngày nữa. Các lãnh đạo EU mới đây cảnh báo nguy cơ cao về một "Brexit không thỏa thuận", kịch bản có thể phá vỡ thương mại, làm trì trệ nền kinh tế Anh và tàn phá thị trường tài chính.

Ireland, thành viên EU duy nhất có biên giới trên bộ với Anh, cho biết họ sẽ tăng cường chuẩn bị để đối phó với "Brexit hỗn loạn". Về phần mình, London được cho là cũng đã chuẩn bị một lượng tiền khổng lồ để ứng phó với những hỗn loạn mà Brexit mang lại, trong khi Bộ Quốc phòng Anh ra lệnh lực lượng dự bị sẵn sàng đối phó nguy cơ bất ổn nào sau ngày 29-3.

Mỹ-Triều chốt kế hoạch gặp mặt thượng đỉnh

Trong một thông báo bất ngờ với báo giới hôm 18-1, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay các cuộc đàm phán với Triều Tiên đang tiến triển tốt đẹp và ông đã chốt được kế hoạch gặp mặt thượng đỉnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Lãnh đạo Mỹ - Triều chốt lịch gặp mặt thượng đỉnh. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi đã đồng ý gặp nhau vào khoảng cuối tháng hai. Chúng tôi đã chọn được quốc gia, nhưng chúng tôi sẽ thông báo trong tương lai. Ông Kim Jong-un rất mong chờ cuộc gặp này và tôi cũng vậy", ông Trump tuyên bố.

Phát biểu của Tổng thống Mỹ được đưa ra sau cuộc gặp kéo dài 90 phút với cố vấn cấp cao của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Yong-chol tại Phòng Bầu dục trong Nhà Trắng về vấn đề phi hạt nhân hóa.

Cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa lãnh đạo Mỹ - Triều cho thấy cả hai bên đang nỗ lực để tiếp tục đàm phán để làm rõ những thoả thuận đạt được tại cuộc gặp lịch sử tại Singapore tháng 6 năm ngoái. Ông Trump và ông Kim đã nhiều lần trao đổi thư từ sau cuộc gặp trên, song hai nước vẫn còn nhiều bất đồng trong vấn đề phi hạt nhân hoá.

Nước Mỹ chưa thôi nhốn nháo vì chính phủ đóng cửa

Tuần qua đánh dấu mốc thời gian 30 ngày Chính phủ Mỹ phải đóng cửa, khiến 800.000 viên chức Mỹ hiện không được trả lương và hàng triệu người khác bị ảnh hưởng vì nhiều cơ sở công quyền quan trọng không hoạt động.

Hôm 20-1, ông Trump bất ngờ xuất hiện và cho biết ông vẫn muốn 5,7 tỷ USD cho bức tường biên giới, song ông săn sàng đổi lại một số nhượng bộ nới lỏng chính sách cho những người nhập cư và nhóm người đến Mỹ sau khi hứng chịu xung đột vũ trang hay thiên tai….

Các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Mỹ đóng cửa vì không có ngân sách. Ảnh: AP

"Bức tường không phải là thứ vô đạo đức. Những người cực tả sẽ không bao giờ được kiểm soát biên giới của chúng ta. Tôi sẽ không bao giờ để điều đó xảy ra", ông Trump nhấn mạnh.

Tuy nhiên, khi đề xuất vừa được công bố, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi do phe Dân chủ kiểm soát đã lập tức bác bỏ, khiến triển vọng mở cửa Chính phủ Mỹ ngày càng khó khăn.

"Phe Dân chủ đã hy vọng cuối cùng thì tổng thống sẽ sẵn lòng mở cửa chính phủ trở lại, và tiến hành một cuộc đối thoại rất cần thiết để bảo vệ biên giới", bà Pelosi nói, "Nhưng không may,.... đề xuất của ngài ấy chỉ là sự tổng hợp của một số sáng kiến bị từ chối trước đây. Từng điều một đều không thể chấp nhận được... Có rất ít khả năng Hạ viện thông qua bất cứ sáng kiến nào trong số này".

Nổ đường ống nhiên liệu ở Mexico

Ít nhất 74 người đã thiệt mạng, trong khi hàng chục người khác bị thương trong một vụ nổ đường ống dẫn dầu của tập đoàn dầu khí Pemex ở miền Trung Mexico hôm 18-1, theo Reuters.

Binh sĩ Mexico bao quanh hiện trường vụ nổ đường ống nhiên liệu. Ảnh: EPA

Thống đốc bang Hidalgo Omar Fayad cho biết vụ nổ xảy ra khi nhiều người dân đang dùng xô và can nhựa lấy trộm xăng từ ống dẫn bị rò rỉ. "Đây là khu vực chuyên dùng để đánh cắp nhiên liệu, chính quyền địa phương biết về nó từ trước", thống đốc Fayed nói thêm.

Trong khi đó, Tổng Chưởng lý Mexico Alejandro Gertz cho biết hiện tượng điện tích tụ trên quần áo làm từ sợi tổng hợp của những người đứng quanh đường ống đã khiến ngọn lửa bùng phát. Khi vụ nổ xảy ra, hàng trăm người địa phương đang vây quanh một điểm rò rỉ để cố thu lượm.

Ngay tối 18-1, Mexico đã điều hàng trăm lính cứu hoả cùng thiết bị tới hiện trường. Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador bày tỏ sự đau buồn trước thảm kịch, kêu gọi chính phủ trợ giúp các nạn nhân.

Đây là sự cố nghiêm trọng nhất liên quan đến các đường ống dẫn xăng dầu ở Mexico. Quốc gia Bắc Mỹ này hiện đối mặt với nạn ăn cắp xăng dầu phức tạp do các băng nhóm tội phạm cấu kết với công nhân ngành dầu khí gây ra trong nhiều năm qua, góp phần vào tình trạng thiếu hụt nhiên liệu tại nước này.

T. Minh (Tổng hợp)
.
.
.